AUKUS: Tổng thống Nga nói 'kết bạn để làm hại ai đó là xấu', Trung Quốc nói gì?

Bảo Hà| 14/10/2021 11:32

Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây với đài CNBC của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập Thỏa thuận An ninh ba bên Mỹ-Anh-Australia (AUKUS) ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

AUKUS: Tổng thống Nga nói 'kết bạn là tốt nhưng...', Trung Quốc nói gì?
Tổng thống Nga cho rằng, kết bạn với nhau là tốt, nhưng kết bạn để chống lại ai đó lại là xấu. (Nguồn: AP)

Tổng thống Nga cảnh báo việc thành lập các khối liên minh như thỏa thuận an ninh ba bên Mỹ-Anh-Australia (AUKUS) "chắc chắn sẽ làm suy yếu sự ổn định của khu vực".

Tổng thống Putin nói: “Theo tôi, kết bạn với nhau là tốt, nhưng ‘kết bạn để chống lại ai đó’ lại là xấu. Nó phá hoại sự ổn định, là điều mà tất cả chúng ta đang nói đến và tất cả chúng ta đang quan tâm”.

Ông Putin bày tỏ hy vọng việc thành lập AUKUS sẽ không khiến tình hình phát triển theo chiều hướng khó lường và không gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã bày tỏ quan ngại với Mỹ về AUKUS trong cuộc họp về ổn định chiến lược giữa hai bên ở Geneva, Thụy Sỹ vào cuối tháng 9.

Khi đó, nhà ngoại giao này cho hay, "quan hệ đối tác công nghệ cao AUKUS, theo đó sẽ chuyển giao công nghệ động cơ hạt nhân cho Australia như một phần của việc phát triển một lô tàu ngầm hạt nhân không phù hợp với cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Cũng đề cập AUKUS, cùng ngày, Đại sứ Trung Quốc về các vấn đề giải trừ vũ khí tại Liên hợp quốc Lý Tùng cho rằng, thỏa thuận an ninh 3 bên này là một "minh chứng rõ ràng" về phổ biến vũ khí hạt nhân dựa trên yếu tố Chiến tranh Lạnh.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng, AUKUS là kiểu hợp tác chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Ông Lý Tùng giải thích rõ: "Mỹ và Anh giúp Australia, một quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân, có cơ hội trang bị các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, cũng như các nguyên liệu hạt nhân nhạy cảm, bao gồm hàng tấn uranium ở cấp độ vũ khí và các công nghệ, thiết bị liên quan".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
AUKUS: Tổng thống Nga nói 'kết bạn để làm hại ai đó là xấu', Trung Quốc nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO