Aslan - phương tiện mặt đất không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ

05/03/2024 22:19

Aslan là mẫu phương tiện mặt đất không người lái (UGV) hạng trung do Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ASELSAN phát triển.

Aslan là mẫu phương tiện mặt đất không người lái (UGV) hạng trung do Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ASELSAN phát triển.

Aslan là mẫu phương tiện mặt đất không người lái (UGV) hạng trung do Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ASELSAN phát triển. Ảnh: Values of Turkiye

Phương tiện này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như trinh sát, giám sát, nhận dạng mục tiêu và cả tấn công nhờ được trang bị hệ thống vũ khí Sarp-L.

Sau khi vượt qua các cuộc thử nghiệm, UGV Aslan lần đầu được ra mắt tại Triển lãm hàng không, vũ trụ và công nghệ Biển Đen TEKNOFEST Black Sea năm 2022.

Với nền tảng vững chắc, Aslan có thể được trang bị đa dạng các loại tải trọng vũ khí dành riêng cho từng nhiệm vụ. Một trong những tính năng nổi bật của UGV này là phương tiện có phạm vi liên lạc không dây lên tới 800m và cũng có thể được điều khiển thông qua mạng GSM.

Vũ khí chính được trang bị trên nền tảng không người lái này là hệ thống vũ khí điều khiển từ xa SARP-L, thiết bị tạo âm thanh tầm xa AVAZ và hệ thống tên lửa mini dẫn đường bằng laser của Roketsan. Hệ thống SARP-L được thiết kế để chống lại các mối đe dọa trên không và trên bộ đối với các phương tiện mặt đất chiến thuật, cũng như chống lại các mối đe dọa phi đối xứng tại các mục tiêu cố định. Tùy theo yêu cầu sử dụng, hệ thống có thể gắn súng máy 7,62mm hoặc 5,56mm. SARP-L cung cấp khả năng giám sát ngày/đêm, giúp nâng cao nhận thức tình huống chiến trường và đảm bảo an toàn cho kíp chiến đấu. Nhờ những tính năng này, SARP-L có thể theo dõi và tự động lấy phần tử bắn và khóa mục tiêu, từ đó có thể tấn công các mục tiêu cố định cũng như mục tiêu di động.

Aslan có thể được vận hành thông qua bảng điều khiển từ xa và cũng có thể di chuyển tự động bằng cách cảm nhận các chướng ngại vật mà không cần người điều khiển nhờ tính năng tự chủ trong điều kiện môi trường khắc nghiệt và địa hình khó khăn.

Về thông số kỹ thuật, Aslan có chiều dài 1,65m, rộng 1,35m, cao 1,4m và có trọng lượng khoảng 700kg. Được trang bị động cơ điện, Aslan có thể di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 10km/giờ, vượt qua rãnh rộng 60cm và leo dốc 30%. Xe có thể hoạt động liên tục trong hơn 4 giờ, tùy thuộc vào từng nhiệm vụ.

Biên tập: QUỲNH OANH. Nguồn: ASELSAN

QUỲNH OANH (Theo Defense Here, turdef.com…)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Aslan - phương tiện mặt đất không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO