ASEAN và Trung Quốc trong tiến trình đàm phán bản dự thảo COC thứ hai

Hạnh Lê| 19/10/2022 13:24

Ngày 18/10, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Hoi thông báo ASEAN và Trung Quốc đang bàn về bản dự thảo thứ hai của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

ASEAN, Trung Quốc thảo luận về bản dự thảo thứ hai của COC
ASEAN và Trung Quốc nối lại đàm phán COC sau Covid-19 và đang tiến tới bản dự thảo thứ hai. (Nguồn: GMA News)

Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) và báo Khmer Times đã tổ chức Hội nghị bàn tròn lần thứ 11 tại Phnom Penh.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến ngày 18/10, ông Lim cho rằng ASEAN-Trung Quốc đã hoàn thiện bản dự thảo đầu tiên và đang hướng tới bản dự thảo thứ hai.

Vì vậy, Tổng thư ký ASEAN hi vọng, khi các nước thành viên có thể mở cửa nền kinh tế sau đại dịch, các cuộc đàm phán về COC sẽ được tiếp tục thực hiện một cách thực chất và nhanh chóng.

Theo ông Lim, trong thời gian qua, các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc đều phải đối mặt với những thách thức lớn, trong đó đại dịch Covid-19 đã làm đình trệ tiến trình dự thảo COC.

Tuy nhiên, cả hai đều đã nỗ lực vượt qua khó khăn để nối lại đàm phán về COC cũng như duy trì động lực làm việc, bao gồm sử dụng các nền tảng và hội nghị trực tuyến.

Đồng thời, ông nhấn mạnh nhóm công tác chung đã mở lại các cuộc thảo luận trực tiếp, trong bối cảnh cả ASEAN và Trung Quốc tái khẳng định mong muốn xúc tiến đàm phán và sớm ký kết một COC thực chất và hiệu quả.

Ngoài ra, Tổng thư ký ASEAN cũng khẳng định, trong thời gian chờ đợi, ASEAN sẽ tiếp tục làm việc cùng Trung Quốc về các biện pháp xây dựng lòng tin và phòng ngừa nhằm củng cố sự tin cậy giữa các bên, tạo điều kiện thuận lợi cho đàm phán COC.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN và Trung Quốc trong tiến trình đàm phán bản dự thảo COC thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO