ASEAN trong mắt các bạn trẻ

XUÂN SƠN| 23/04/2024 16:22

Trong bối cảnh Việt Nam và ASEAN ngày càng phát huy tiềm lực và vị thế trên trường quốc tế, thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt và tiên phong trong định hình, dẫn dắt tương lai khu vực.

Trong tiến trình hướng tới tương lai khu vực, thanh niên là động lực then chốt thúc đẩy hiện thự́c hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, hướng tới một ASEAN toàn diện, tự cường, năng động và hài hòa với thanh niên. Chia sẻ với TG&VN về trải nghiệm sâu sắc với sự hiện diện của ASEAN trong đời sống mỗi nước, các bạn trẻ khẳng định niềm tin và hy vọng vào tương lai phát triển khu vực trên cơ sở nêu cao tiếng nói thế hệ trẻ.

ASEAN trong mắt các bạn trẻ
Lê Huyền Minh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 tại Phnom Penh, Campuchia năm 2022.

Nói về chuyến công tác tháp tùng Lãnh đạo Bộ Ngoại giao tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia vào tháng 8/2022, Lê Huyền Minh (Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao) chia sẻ cảm nhận sâu sắc sự hiện diện của ASEAN trong đời sống quốc tế. “Đó là lần đầu tiên tôi được phục vụ đoàn Việt Nam tại một hội nghị quan trọng của ASEAN, trực tiếp cảm nhận “tinh thần ASEAN” và sự tham gia, đóng góp tích cực, trách nhiệm của Việt Nam ”.

Chuyến công tác giúp cô “hiểu hơn về tầm quan trọng của một tổ chức khu vực như ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều chia rẽ, xung đột phức tạp như hiện nay”. Theo Huyền Minh, ASEAN là minh chứng cho tầm quan trọng của sự đoàn kết, đồng lòng, hợp tác tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề chung, cùng hướng về tương lai giữa các quốc gia trong khu vực.

“Càng công tác lâu trong ngành”, nữ cán bộ trẻ “càng trân trọng “tinh thần ASEAN” ấy và hiểu hơn về vai trò của Hiệp hội trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực và bằng cách nào đó, “truyền cảm hứng” cho những cơ chế đa phương khác để cùng vượt qua những bất đồng, giải quyết hòa bình các xung đột, hướng tới một tương lai ổn định, tươi sáng hơn”.

ASEAN trong mắt các bạn trẻ
Nguyễn Mai Trang (thứ ba từ trái) là một trong chín đại diện Việt Nam tham gia Sáng kiến Chính sách Lãnh đạo trẻ ASEAN (YALPI) diễn ra tại Thái Lan năm 2023.

Là một trong chín đại diện của nước ta tham gia Sáng kiến Chính sách Lãnh đạo trẻ ASEAN (YALPI) tại Thái Lan năm 2023, Nguyễn Mai Trang ấn tượng với vai trò của ASEAN trong thúc đẩy tiếng nói

thanh niên. “Cộng đồng ASEAN giúp thanh niên có thêm cơ hội và động lực thúc đẩy không ngừng trau dồi và hoàn thiện bản thân. Ở đâu có lực lượng thanh niên bản lĩnh, trí tuệ, thích ứng cao thì cộng đồng đó càng vững mạnh, phát triển và ngược lại, một cộng đồng ASEAN gắn kết sẽ tạo tiền đề cho thanh niên phát huy tiềm năng của mình”.

Theo Mai Trang, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ASEAN, là lực lượng thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực. Thanh niên cần tích cực tham gia hoạt động hợp tác để giao lưu, tìm hiểu về cộng đồng ASEAN và các nước thành viên, góp phần tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa thanh niên trong khu vực.

Tham gia Sáng kiến YALPI, Mai Trang xem đây là cơ hội cùng bạn bè quốc tế góp phần xây dựng tương lai tích cực cho khu vực. “Khi tham gia các diễn đàn này, dù quốc tịch khác nhau, song các đại diện thanh niên đều ý thức rằng sự đoàn kết sẽ cùng tạo nên một ASEAN đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất, là nền tảng vững chắc cho “ngôi nhà” chung ASEAN ngày càng trở nên tốt đẹp, thịnh vượng hơn”.

Bên cạnh đó, theo Vivien Phetphilanon - cựu du học sinh Lào tại Học viện Ngoại giao, thanh niên ASEAN đóng vai trò quan trọng với sự phát triển, hội nhập và gia tăng vị thế quốc tế của khối. Tuy nhiên, vai trò trung tâm của ASEAN đang đứng trước thách thức và cơ hội mới, cần được tiếp tục củng cố với nỗ lực của các nước thành viên, trong đó có Lào.

Vivien Phetphilanon cho rằng: “ASEAN cần hỗ trợ tầng lớp thanh niên thông qua nhiều hình thức, từ kiến thức công nghệ cho tới mạng lưới kết nối tổ chức trong và ngoài nước, nhằm giúp thanh niên phát triển bền vững và toàn diện.

Tôi mong muốn các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ giúp đỡ du học sinh Lào trong đời sống cá nhân và công việc, nhằm tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai nước láng giềng anh em”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN trong mắt các bạn trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO