ASEAN hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của toàn cầu

Ngọc Tân| 10/05/2023 13:40

Phát triển một hệ sinh thái xe điện ở khu vực Đông Nam Á là một trong những sáng kiến ​​được hỗ trợ bởi các Bộ trưởng phụ trách kinh tế của khu vực.

ASEAN hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của toàn cầu
Cuộc họp lần thứ 22 của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN, ngày 7/5, tại Jakarta, Indonesia. (Nguồn: Rappler)

Các Bộ trưởng Kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã vận động thông qua Tuyên bố của các nhà lãnh đạo nhằm biến khu vực này trở thành trung tâm sản xuất xe điện của toàn cầu.

Trong cuộc họp lần thứ 22 của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN được tổ chức tại thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 7/5, các Bộ trưởng đã hoàn thiện và thông qua Tuyên bố về phát triển hệ sinh thái xe điện khu vực. Điều này sẽ tiến tới thể chế hóa hợp tác khu vực và mở ra các cuộc đàm phán về tiêu chuẩn phương tiện điện hóa tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Philippines Fred Pascual cho biết, sáng kiến này là kịp thời khi Philippines đang định vị là một trung tâm sản xuất trong khu vực.

Ngày 9/5, trong một thông cáo từ bộ trên, Bộ trưởng Pascual nhấn mạnh: “Chúng tôi vui mừng thông báo với các quốc gia thành viên rằng, Philippines đã ký Đạo luật Cộng hòa 11697, hay còn được gọi là Đạo luật phát triển công nghiệp xe điện (EVIDA), được ban hành ngày 15/4/2022. Đạo luật này phản ánh cam kết mạnh mẽ của Philippines hướng tới môi trường phương tiện xanh và không có nhiên liệu hóa thạch".

Với dân số đông và tầng lớp trung lưu đang phát triển, Đông Nam Á đang đẩy mạnh chuyển hướng các ngành công nghiệp trong nước từ xe động cơ đốt trong sang hệ sinh thái xe điện.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi xây dựng một "hệ sinh thái công nghiệp cho pin lithium".

Tháng 6/2022, Indonesia đã mở cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên với các yếu tố hoàn toàn nội địa hóa ở Trung Java. Một loạt nhà sản xuất xe điện nước ngoài cũng quan tâm đầu tư vào Indonesia và các nước Đông Nam Á.

Ông Widodo khẳng định: "Tôi khuyến khích ngành công nghiệp tự động hóa theo sát xu hướng, dần dần chuyển sang cách mạng xe điện gần như trên toàn đất nước; chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO