ASEAN hình thành khuôn khổ quan trọng, thực hiện tầm nhìn về bình đẳng giới

Thục Anh| 06/12/2022 11:10

Ngày 5/12, trong một tuyên bố chung, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khẳng định đã bắt đầu triển khai kế hoạch hành động khu vực về an ninh và hòa bình của phụ nữ, phối hợp với Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc.

ASEAN hình thành khuôn khổ quan trọng, thực hiện tầm nhìn về bình đẳng giới
Các đại biểu tham dự Hội thảo ASEAN về lồng ghép Nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN, ngày 11/2, từ đầu cầu Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tuyên bố cho biết, Kế hoạch Hành động của ASEAN về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh (ASEAN RPA on WPS) được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị cấp cao lần thứ 40 và 41 tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia tháng 11 vừa qua.

Theo tuyên bố, kế hoạch này nhằm thúc đẩy cam kết đối với chương trình nghị sự về an ninh và hòa bình của phụ nữ và biến cam kết thành hành động. Tuyên bố kêu gọi các nước ASEAN cam kết thực hiện kế hoạch.

Bộ trưởng Các vấn đề phụ nữ Campuchia Ing Kantha Phavi nhấn mạnh, sự phát triển của ASEAN RPA on WPS là bước đi quan trọng tiến tới thực hiện tầm nhìn của Hiệp hội trong việc đạt bình đẳng giới.

Bà Phavi nêu rõ: "Thúc đẩy vai trò và sự tham gia của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực hòa bình và an ninh - bao gồm ngăn chặn xung đột, xây dựng hòa bình, ngăn chặn bạo lực cực đoan và giải quyết các nguy cơ an ninh đang nổi lên như thiên tai và dịch bệnh trong khu vực - là điều bắt buộc phải thực hiện để đạt được mục tiêu của chúng ta trở thành cộng đồng bao trùm và tập trung vào người dân".

Kế hoạch này là bước đi quan trọng hướng tới các nỗ lực của ASEAN nhằm đảm bảo 10 quốc gia thành viên đều công nhận và thúc đẩy sự tham gia cũng như lãnh đạo của phụ nữ trong việc ngăn chặn xung đột và duy trì hòa bình trong khu vực.

Giám đốc khu vực châu Á-Thái bình dương của Tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc Sarah Knibbs đánh giá, chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh được xây dựng bằng ý tưởng đơn giản nhưng mang ý nghĩa thay đổi, theo đó xác định rằng hòa bình liên quan sâu sắc đến bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới.

Bà Knibb nhấn mạnh: "ASEAN RPA on WPS đưa ra một khuôn khổ quan trọng cho việc thực hiện hòa bình toàn diện và bền vững hơn trong khu vực".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN hình thành khuôn khổ quan trọng, thực hiện tầm nhìn về bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO