ASEAN đề xuất tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thông tin để thúc đẩy hòa bình, phát triển toàn cầu

Chu An| 18/10/2023 11:22

Ngày 17/10, tại New York, Hoa Kỳ, Ủy ban các vấn đề chính trị đặc biệt và phi thực dân hóa (Ủy ban 4) của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) Khóa 78 đã tổ chức phiên thảo luận chung về đề mục thông tin.

Ủy ban các vấn đề chính trị đặc biệt và phi thực dân hóa của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đã tổ chức phiên thảo luận chung về đề mục thông tin.
Ủy ban các vấn đề chính trị đặc biệt và phi thực dân hóa của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 78 tổ chức phiên thảo luận chung về đề mục thông tin.

Phiên họp có sự tham dự của Phó Tổng thư ký phụ trách thông tin Melissa Fleming, đại diện các nước thành viên LHQ và một số chức quốc tế, khu vực liên quan.

Phát biểu thay mặt ASEAN tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và xung đột toàn cầu gia tăng, vai trò của LHQ trong việc cung cấp thông tin chính xác, tin cậy và cân bằng ngày càng quan trọng.

ASEAN kêu gọi Ủy ban Thông tin liên lạc toàn cầu của LHQ tiếp tục cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan và toàn diện về các vấn đề quốc tế, đồng thời tăng cường phối hợp với các tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy nhận thức, hiểu biết toàn cầu về hoạt động và ưu tiên của LHQ.

ASEAN cho rằng, công nghệ số đem đến cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở nhiều quốc gia, góp phần thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), nhất là việc phổ cập các dịch vụ cơ bản về y tế, giáo dục, tài chính và năng lượng.

Hiệp hội nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số bao trùm, lưu thông dữ liệu xuyên biên giới, cũng như các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân, bảo đảm lòng tin trong nền kinh tế số.

Tham tán Công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu.
Tham tán Công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu.

Đại diện Việt Nam bày tỏ quan ngại chung của ASEAN về xu hướng gia tăng hành động tấn công vào hạ tầng thông tin và dân sự thiết yếu, sự lan truyền thông tin sai lệch, phát ngôn thù hận và tội phạm mạng.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của các chính phủ trong việc giải quyết và ngăn chặn phổ biến tin giả, tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đánh giá cao các nỗ lực của LHQ trong lĩnh vực này, nhất là ngăn chặn các đối tượng xấu sử dụng danh tính và uy tín của LHQ để truyền tải thông tin xấu, độc hại và giả mạo.

ASEAN cam kết thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế, bao gồm cả LHQ, nhằm phát triển kinh tế số, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ tài chính số, đồng thời đẩy nhanh các nỗ lực nhằm xây dựng Cộng đồng kinh tế số ASEAN vào năm 2045.

Ủy ban 4 là một trong 6 ủy ban chính trực thuộc Đại hội đồng LHQ, có chức năng xem xét, thảo luận các vấn đề liên quan đến phi thực dân hóa, thông tin, hợp tác quốc tế trong sử dụng hòa bình khoảng không ngoài vũ trụ, vấn đề Palestine...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
ASEAN đề xuất tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thông tin để thúc đẩy hòa bình, phát triển toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO