Arsenal vs Sevilla và ký ức Jose Antonio Reyes

08/11/2023 19:38

Emirates sẽ chứng kiến 60.000 CĐV cả chủ lẫn khách đồng thanh hô vang cái tên Jose Antonio Reyes, như họ từng làm ở trận lượt đi ở Sanchez Pizjuan cách đây 2 tuần. Nếu có một nét gạch nối giữa Arsenal và Sevilla thì đó chính là Reyes.

Reyes - kẻ bất khả chiến bại

Mùa 2023/24 đánh dấu cột mốc 20 năm tròn kể từ khi “Những kẻ bất khả chiến bại” của Arsene Wenger vô địch Premier League trong một mùa giải không thua trận nào. Để đánh dấu ngày kỷ niệm, Arsenal đã gửi những chiếc áo sân nhà hiện tại của họ, với kỷ lục 49 trận bất bại được khâu ở hai bên sườn, cho mọi thành viên trong đội hình lẫy lừng 20 năm trước.

Mỗi trước áo đều có in tên và số áo của cầu thủ ở mặt sau, như “Henry 14”, “Bergkamp 10”, “Vieira 4”, “Pires 7”… Tất nhiên, có một chiếc áo mà Pháo thủ thành London không thể giao được đến chủ nhân của nó: số 9, của Jose Antonio Reyes. Cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ là người bất khả chiến bại vắng mặt trong lễ kỷ niệm mùa giải này. Bởi anh đã qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc vào năm 2019 ở tuổi 35…

HLV Arteta trao đổi áo đấu của Reyes với chủ tịch Sevilla

Hai tuần trước, HLV Mikel Arteta đã tặng chủ tịch Sevilla một bó hoa như một biểu tượng cho nỗi đau chung của cả hai CLB. Reyes với cả Arsenal và Sevilla, mãi là một thần tượng bất diệt với lối chơi hào hoa nghệ sĩ nhưng số phận nhuốm đầy bi kịch, từ sự nghiệp bị tàn lụi bởi chấn thương cho tới cái chết đột ngột sau một vụ tai nạn.

Với cá nhân Arteta, đây là một mất mát lớn bởi cả hai khá thân thiết và luôn ở chung phòng khi còn chơi ở các ĐT trẻ của Tây Ban Nha. Và sau đó, GĐĐH của Arsenal, Tim Lewis, đã trao lại chiếc áo kỷ niệm của mùa giải này với dòng chữ “Reyes 9” ở mặt sau. Chiếc áo dự kiến ​​sẽ được trưng bày tại bảo tàng của Sevilla. Đổi lại, đội bóng Tây Ban Nha tặng cho The Gunners một chiếc áo đấu của riêng họ, có in tên Reyes 10 trên lưng.

“Khi chúng tôi chạm trán với Sevilla, không thể không nhớ đến Jose. Có những khoảnh khắc buồn, nhưng cũng có vô vàn kỷ niệm vui. Chúng tôi cùng nhau trò chuyện, cười đùa. Anh ấy luôn ở trong những miền ký ức của chúng tôi.

Anh ấy là một phần lịch sử của chúng tôi, là một phần của đội bóng, phòng thay đồ của Arsenal, là một phần của những khoảnh khắc đẹp nhất của chúng tôi trong năm 2004. Khi chúng tôi trao chiếc áo đấu hay khi Mikel tặng hoa cho chủ tịch Sevilla, đó là một vật kỷ niệm nhỏ, một cách để lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời đó. Nó xuất phát từ trái tim của chúng tôi.

Reyes khi còn khoác áo Sevilla

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để nói về nó, nhưng chúng tôi phải làm vậy. Chúng tôi phải giữ cho ký ức về Jose luôn tồn tại. Bởi chúng vô cùng sống động và đẹp đẽ", GĐTT Edu, một trong những đồng đội của Reyes trong đội hình bất khả chiến bại ấy, nhấn mạnh trên The Athletic.

Đối với chàng trai trẻ Cesc Fabregas khi mới đặt chân đến Anh, thì ngôi nhà ở phía Bắc London của Reyes là nơi ẩn náu thiên đường. Sau khi Reyes qua đời, Fabregas viết: “Em sẽ không bao giờ quên khi đại ca và gia đình đã chào đón em tại chính ngôi nhà của đại ca vào Giáng sinh đầu tiên ở Anh, khi em cô đơn và mới chỉ 16 tuổi”.

Từ chàng trai nhà nghèo, ít học

Reyes sinh ra và lớn lên tại Utrera, một thị trấn nhỏ ở Sevilla. Gia đình anh nghèo đến mức không có tiền cho con tới trường học văn hóa và “cứ mỗi khi trời mưa, cha anh lại phải gánh nước mưa ra khỏi nhà cho đỡ ngập lụt”.

Anh thích thi đấu “futbol sala” (bóng đá futsal), nhưng phần lớn kỹ năng của Reyes lúc trẻ đều được mài giũa khi chơi trong các con hẻm của Utrera. “Ở Brazil, chúng tôi gọi anh ấy là cầu thủ bóng đá đường phố. Cách anh ấy chơi, cách cư xử và cách nói chuyện với mọi người. Một cầu thủ đến từ đường phố không ngại chơi bóng, không sợ tiến lên. Cho dù họ gặp Chelsea, MU hay bất kỳ đối thủ, họ sẽ chiến đấu hết mình. Anh ấy đủ dũng cảm để thi đấu với bất kỳ đội bóng nào”, Edu nhấn mạnh.

Reyes được nhận vào học viện Sevilla năm 10 tuổi và trong 4 năm ở đó, CLB phải tìm gia sư để cải thiện khả năng đọc viết cho Reyes, cũng như sắp xếp các buổi gặp với nhà tâm lý học và nhà trị liệu ngôn ngữ, nhằm hạn chế giọng Andalucia khó nghe của anh.

Reyes góp phần mang về 3 chiếc cúp Europa League cho Sevilla

Tuy nhiên, tài năng của anh lại thể hiện trên sân ngay lập tức. “Cậu ấy rất gầy, rất đen, với mái tóc dài giống Mowgli, cậu bé trong The Jungle Book vậy. Chúng tôi luôn nói rằng cậu ấy là tài năng vĩ đại nhất mà đường phố Utrera đã sản sinh. Tôi nhớ ngay cả khi còn rất trẻ, Jose đã liên tục nhảy lớp ở các nhóm tuổi vì chúng quá dễ dàng đối với cậu ấy”, Jose Maria del Nido Carrasco, phó chủ tịch của Sevilla, nhớ lại.

Đến ngôi sao châu Âu

Rồi tài năng của Reyes phát triển nhanh đến lúc Sevilla không thể giữ chân anh. Sau 4 năm khoác áo đội 1 từ lúc chưa đầy 16 tuổi, Sevilla buộc phải bán Reyes cho Arsenal vì khó khăn tài chính. Tháng 1/2004, Reyes cập bến The Gunners với giá bán kỷ lục của Sevilla thời điểm đó: 22,5 triệu euro.

Việc Sevilla bán Reyes, tài năng lớn nhất của CLB, khiến các CĐV nổi dậy. Họ thất vọng, biểu tình, kéo đến trụ sở đập phá, gây rối. “Nhưng CLB cần tiền, nên chẳng thể làm khác. Và điều đó cũng rất khó khăn với Jose, vì cậu ấy là một chàng trai vui vẻ, rất hướng nội và yêu gia đình. Cậu ấy sống trong một gia đình nhỏ với bố mẹ, anh em và anh chị em họ. Rất khó để rời Sevilla và đến London.

Chúng tôi thậm chí đã phải nói chuyện với Jose và giải thích rằng cậu ấy phải giúp đỡ Sevilla và gia nhập một đội bóng nước ngoài vì chúng tôi cần tiền. Cậu ấy hiểu, ngay cả khi cảm thấy rất không thoải mái”, Del Nido Carrasco cho biết thêm.

Trong ngày Reyes nước mắt lưng tròng rời Sevilla, các CĐV đã đập nát cửa kính ô tô và bao vây SVĐ. David Dein (phó chủ tịch Arsenal khi ấy) mô tả cảnh tượng này là “rất đáng sợ. Cậu ấy được tôn sùng ở Sevilla. Khi chiếc xe đang lao đi, mọi người đã nhảy ra phía trước để ngăn cản chúng tôi di chuyển”.

Reyes là một trong những thành viên trong đội hình Arsenal bất khả chiến bại 49 trận tại Premier League của Wenger

Còn chủ tịch khi đó của Sevilla, Jose Maria del Nido, gọi việc bán Reyes là “điều đáng buồn nhất mà chúng tôi từng phải làm”. Trong khi từng Reyes nhấn mạnh rằng đó là ngày buồn nhất trong đời.

Reyes gắn bó với đội bóng khởi nghiệp Sevilla 10 năm trong hai giai đoạn và ở Arsenal ba mùa rưỡi. Reyes cũng từng chia sẻ rằng, anh yêu Sevilla và Arsenal vì sắc áo của hai đội bóng cùng chung hai màu trắng đỏ. Ngay cả khi gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ (anh học tiếng Anh rất tệ), vật lộn với thời tiết (ngủ luôn phải bật điều hòa ở mức tối đa) và đồ ăn (chỉ ăn được những món mẹ nấu), thì đội bóng phía Bắc thành London vẫn là vết son trong sự nghiệp của Reyes.

Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi gia nhập, giữa những Thierry Henry, Patrick Vieira, Robert Pires… sự xuất hiện của Reyes được ví như một ngôi sao mới. Ban đầu, anh chưa thích nghi tốt. Nhưng từ khi cha mẹ anh, ông Francisco và bà Mari, anh trai Jesus, và bạn gái anh lúc bấy giờ là Remedios chuyển tới phía Bắc London sinh sống, Reyes bắt đầu tỏa sáng, nổi bật.

Gia đình Reyes đã tạo ra một góc nhỏ của Andalusia ở Cockfosters (ngoại ô London) với những gì đặc trưng nhất khiến anh cảm thấy như bản thân đang sống tại quê nhà. Trong 3 năm rưỡi gắn bó, Reyes vô địch Premier League 1 lần, đoạt 1 Siêu cúp Anh, 1 FA Cup và Á quân Champions League. Trong khi đó, với Sevilla 10 năm, anh vô địch hạng Nhì Tây Ban Nha và đăng quang ngôi vô địch Europa League 3 lần.

Đài tưởng niệm Reyes ở Sevilla

Trong phòng thay đồ dù ở Sevilla hay Arsenal, Reyes cũng tạo được những mối quan hệ rất tốt nhờ sự khiêm tốn, giản dị và dễ gần. Nhưng tính cách hướng nội khiến Reyes và gia đình chỉ muốn trở lại Tây Ban Nha. Sau khi chia tay Arsenal, Reyes lần lượt khoác áo Real, Atletico, trở lại Sevilla trước khi dạt sang Espanyol, xuống hạng Hai Tây Ban Nha rồi qua Trung Quốc năm 2018.

Reyes là một phần lịch sử hào hùng nhất của Sevilla khi lập hat-trick vô địch Europa League 3 lần liên tiếp từ năm 2014-2016. Điều đó đảm bảo vị thế huyền thoại của anh ở đội bóng này: ra đi để cứu CLB khỏi đống đổ nát tài chính và trở lại như một người hùng đưa họ đến đỉnh cao vinh quang.

Và sự ra đi mãi mãi đầy tiếc nuối

Những năm tháng sau khi chia tay Sevilla lần 2, Reyes thường xuyên ngồi dự bị vì chấn thương liên miên. Và, vào ngày định mệnh 1/6/2019, Reyes bị loại khỏi đội một Extremadura trong một trận đấu hạng Hai Tây Ban Nha. Trong khi cả đội lên xe đến Cadiz, Reyes ngồi vào chiếc Mercedes của mình và hướng đến thị trấn mà anh luôn gọi là nhà: Utrera.

Và khi, chỉ còn cách đích đến khoảng 18km thì chiếc xe lao khỏi đường quốc lộ, tông vào hàng rào kim loại bên đường, mất kiểm soát và bốc cháy. Sau đó, các báo cáo về vụ tai nạn cho thấy Reyes đã chạy quá giới hạn tốc độ 120 km/h.

Thi hài Reyes được đưa về SVĐ của Sevilla để những người yêu mến anh đến từ biệt

Tuy nhiên, khi phân tích kỹ, người ta cho rằng việc lốp sau bị nổ có thể là nguyên nhân thực sự dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc khiến Reyes cùng người em họ Jonathan (21 tuổi) qua đời ngay trong xe. Một người anh họ khác là Juan Manuel Calderon thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng bị bỏng rất nặng.

Cả thế giới bóng đá bàng hoàng, sững sờ trước sự ra đi quá đột ngột của Reyes. “Tôi nhớ mình đã nhận được tin nhắn từ một người bạn chung của chúng tôi. Tôi thực sự sốc, cố gắng xác nhận lại thông tin. Khi biết chắc đó là sự thật, tôi đã khóc như một đứa trẻ. Tôi hồi tưởng lại những ngày tháng chúng tôi bên nhau. Thực sự, tôi vô cùng đau buồn”, Edu chia sẻ.

Reyes qua đời, để lại vợ và ba đứa con - hai cô con gái với người vợ góa Noelia Lopez, và một cậu con trai Jose Reyes Lopez từ mối quan hệ trước đó. “Jose là người vui vẻ và lạc quan nhất mà tôi từng gặp. Tính cách dễ gần, hóm hỉnh của anh ấy dễ lan tỏa tới những người xung quanh. Anh ấy là người đàn ông của gia đình và rất chu đáo.

Chúng tôi nói về anh ấy hàng ngày. Các con gái của chúng tôi còn rất nhỏ khi mọi chuyện xảy ra và tôi muốn giải thích cho chúng biết anh ấy là người tuyệt vời như thế nào, anh ấy đã làm gì và anh ấy yêu chúng đến nhường nào. Tôi luôn nhớ anh ấy. Anh ấy đã để lại cho chúng tôi những kỷ niệm rất đẹp”, Noelia tâm sự trên The Athletic.

Reyes lúc sinh thời và vợ Noelia Lopez

Vào đêm trước tang lễ, thi hài Reyes được đưa đến SVĐ của Sevilla. Hàng ngàn người tụ tập, hát tên anh. Ngày hôm sau, người dân Utrera xếp hàng dài trên đường để nói lời từ biệt cuối cùng tới “Hoàng tử nhỏ” của họ.

Di quan của Reyes được treo hai lá cờ: lá cờ của Utrera, quê hương của anh và Sevilla, CLB của anh. Bên sườn xe tang có dòng chữ đơn giản: “Con cái anh sẽ nhớ về anh mãi mãi”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Arsenal vs Sevilla và ký ức Jose Antonio Reyes
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO