Apple 'vắng bóng' trong danh sách cửa hàng ứng dụng tuân thủ tại Trung Quốc

28/09/2023 07:24

App Store của Apple không có tên trong danh sách những cửa hàng ứng dụng đã chấp hành yêu cầu gửi thông tin ứng dụng chi tiết cho nhà chức trách Trung Quốc.

Ngày 27/9, Trung Quốc thông báo danh sách các cửa hàng ứng dụng di động đã chấp hành quy định mới yêu cầu cung cấp chi tiết thông tin cho cơ quan giám sát mạng (CAC), song không có tên gã khổng lồ sản xuất iPhone.

Trung Quốc tăng cường giám sát ứng dụng di động những năm gần đây. Ảnh: Reuters

Tổng cộng có 26 cửa hàng ứng dụng của các công ty như Tencent, Huawei, Ant Group, Baidu, Xiaomi và Samsung, đã nộp hồ sơ tới nhà chức trách.

Đáng chú ý, cửa hàng ứng dụng của Apple không có tên trong danh sách. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng chưa có phản hồi chính thức về vụ việc.

Những năm gần đây, Bắc Kinh đang tiến hành mở rộng giám sát hoạt động sử dụng ứng dụng di động và smartphone. Nước này bắt buộc các cửa hàng ứng dụng, cũng như ứng dụng di động phải gửi thông tin kinh doanh chi tiết lên chính phủ.

Quy định mới khiến ngành công nghiệp quan ngại việc xuất bản ứng dụng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ gặp khó khăn và nhiều ứng dụng sẽ bị gỡ bỏ.

Nỗ lực thắt chặt giám sát ứng dụng di động của Trung Quốc “nóng” lên từ tháng 6 năm ngoái, khi CAC yêu cầu doanh nghiệp vận hành cửa hàng ứng dụng phải báo cáo thông tin chi tiết, đồng thời quy trách nhiệm cho các cửa hàng ứng dụng nếu ứng dụng chứa nội dung bất hợp pháp.

Đến tháng 8/2023, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc ra thông báo thời hạn cuối để các nhà phát hành ứng dụng nộp thông tin chi tiết sẽ là cuối tháng 3/2024.

Đầu tháng 9/2023, các cửa hàng ứng dụng của Tencent và Huawei đã bắt đầu yêu cầu những nhà phát hành trên nền tảng phải tuân thủ quy định mới.

Trong khi đó, Apple cũng không đề cập đến việc sẽ chấp hành quy định mới của Bắc Kinh như thế nào. Giới quan sát cho biết việc tuân thủ của “Nhà Táo” có thể dẫn tới việc hàng chục ngàn ứng dụng bị xoá khỏi App Store tại Trung Quốc.

(Theo Reuters) 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple 'vắng bóng' trong danh sách cửa hàng ứng dụng tuân thủ tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO