Apple vạch kế hoạch ‘rất chi tiết’ về người kế nhiệm CEO Tim Cook

22/11/2023 16:12

CEO Tim Cook cho biết Apple đã lên kế hoạch cụ thể về chặng đường sắp tới, khi ông không còn dẫn dắt công ty. Ông mong muốn người kế nhiệm mình sẽ đến từ 'táo khuyết'.

Apple, công ty giá trị lớn nhất thế giới, chưa có ý định thay đổi đội ngũ cấp cao. Trong vài ngày qua, Big Tech bị chấn động vì quyết định sa thải Sam Altman của ban quản trị OpenAI, qua mặt cả những nhà đầu tư lớn nhất như Microsoft.

CEO Tim Cook cho biết Apple sẽ không trải qua biến động như vậy. Hiện tại, ông chưa có kế hoạch nhường ngôi cho bất kỳ ai khác trong vài năm tới. Dù vậy, giống như mọi doanh nghiệp lớn khác, luôn phải có dự phòng cho những tình huống bất ngờ, ngoài dự tính. Đó là lý do vì sao kế hoạch kế nhiệm Cook không chỉ có một tùy chọn mà có nhiều tùy chọn.

u2p1ates.png
CEO Apple Tim Cook làm khách mời cho podcast của ca sỹ Dua Lipa. (Ảnh: iphonefirmware)

Chia sẻ với ca sỹ Dua Lipa trong podcast “At Your Service” cuối tuần trước, Cook nói ông không thể tưởng tượng cuộc sống nếu thiếu Apple.

“Tôi không biết thời gian ở đây sẽ kéo dài bao lâu. Tôi yêu công việc ở đây. Tôi không thể hình dung ra cuộc sống của tôi nếu không ở đây và tôi sẽ ở lại thêm một thời gian”.

Ông không ngăn cản Apple lên kế hoạch cho người kế nhiệm mình. “Chúng tôi là công ty tin vào các kế hoạch kế nhiệm, vì vậy chúng tôi có những kế hoạch rất chi tiết. Vì thứ gì đó không thể dự đoán được lúc nào cũng có thể xảy ra, tôi hoàn toàn có khả năng ‘ra đi’ vào ngày mai...”.

Cook, người đã gắn bó 25 năm với Apple, thừa nhận chưa bao giờ kỳ vọng sẽ trở thành CEO công ty. Tuy nhiên, những người có thể ngồi vào chỗ của ông nhận thức được tiềm năng của họ. Sự thật là họ không chỉ có một người. Ông từ chối bình luận về ứng cử viên cho ghế CEO Apple nhưng tiết lộ rất có thể là người nội bộ thay vì bên ngoài.

Ông giải thích: “Nhiệm vụ của tôi là chuẩn bị cho vài người về khả năng kế nhiệm và tôi thực sự mong muốn người đó đến từ Apple. Vì vậy, vai trò của tôi là bảo đảm có vài người để ban quản trị lựa chọn”.

Tim Cook đã làm CEO Apple được 12 năm, song thương hiệu Apple vẫn gắn liền với Steve Jobs quá cố. Cook không ghen tị với điều đó.

Tháng 8/2011, khi trở thành người dẫn dắt Apple, giá cổ phiếu công ty chỉ dưới 13 USD nhưng nay tăng hơn 14 lần, giao dịch quanh mức 191,45 USD. Chỉ trong năm nay, giá trị đã tăng 53%.

Cook không muốn vinh quang mà nói vô cùng vinh dự khi được lãnh đạo Apple và công việc của ông là đền đáp mọi người.

“Steve là nguyên bản. Tôi nghĩ chỉ có Steve mới có thể tạo ra Apple và chúng ta nợ ông ấy một món nợ biết ơn. Tôi không hề nghi ngờ rằng nếu ông ấy còn sống đến ngày nay, công ty sẽ tiếp tục xuất sắc và ông ấy vẫn sẽ làm CEO”.

(Theo Fortune)

Google phải chia 36% doanh thu tìm kiếm Safari cho AppleVụ kiện chống độc quyền giữa Bộ Tư pháp Mỹ và Google diễn ra cũng là lúc những bí mật về các thỏa thuận tìm kiếm của Google với Apple dần sáng tỏ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple vạch kế hoạch ‘rất chi tiết’ về người kế nhiệm CEO Tim Cook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO