Apple thừa nhận vấn đề của iPhone 14

07/11/2022 15:13

Đợt dịch bệnh Covid-19 ở nhà máy lớn tại Trung Quốc khiến lượng iPhone 14 Pro/Pro Max được sản xuất bị sụt giảm nghiêm trọng.

Apple xác nhận tình trạng thiếu hàng sẽ tiếp diễn với model iPhone 14 Pro/Pro Max. Ảnh: The Verge.

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng Apple cũng tự mình lên tiếng xác nhận việc cơ sở lắp ráp của đối tác Foxconn ở Zhengzhou (Trịnh Châu), Trung Quốc bị giảm sản lượng do Covid-19. Đây là nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất phần lớn lô hàng iPhone 14 Pro và Pro Max.

Từ cuối tháng 10, nhiều báo cáo cho thấy nhà máy ở Zhengzhou của Foxconn có dấu hiệu bị ảnh hưởng do sự bùng phát Covid-19. Trên trang chủ của mình, Apple đã thừa nhận có vấn đề ở cơ sở lắp ráp.

“Các hạn chế Covid-19 đã tạm thời ảnh hưởng đến cơ sở lắp ráp iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max chính đặt tại tại Zhengzhou, Trung Quốc. Nhà máy hiện hoạt động với công suất giảm đáng kể”, Apple có lần hiếm hoi đăng thông báo xác nhận về tình hình sản xuất lên trang chủ công ty.

apple xac nhan iphone 14 anh 1
Nhà máy Foxconn tại Zhengzhou nắm vai trò sản xuất chính cho iPhone 14 Pro/Pro Max. Ảnh: Foxconn.

Táo khuyết cho biết họ vẫn “nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ” của người dùng với các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max. "Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi dự kiến rằng lô hàng iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ thấp hơn tính toán trước đó. Và khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu hơn để nhận được sản phẩm mới”, Apple nêu rõ.

Việc Táo khuyết xác nhận những vấn đề về sản xuất là một hành động bất ngờ, hiếm thấy ở nhiều cấp độ. Công ty thường không phản hồi mọi tin đồn hoặc những báo cáo về nhà cung cấp, đối tác lắp ráp của họ. Apple thường chỉ đưa ra bình bình luận qua một cá nhân với truyền thông và không thông cáo cụ thể.

Trong các báo cáo về sự bùng phát dịch bệnh tại nhà máy Foxconn Zhengzhou, có thông tin về việc một số nhân viên cố trốn khỏi nơi sản xuất. Văn bản trên trang chủ của Apple phần nào xác nhận tính nghiêm trọng của vấn đề.

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh, Foxconn đã chuyển sang quy trình sản xuất “vòng tròn khép kín”, hạn chế sự tiếp xúc của công nhân với người bên ngoài. Chính sách này cũng áp dụng thêm các biện pháp khác như đóng cửa căng tin và để công nhân ăn uống trong ký túc xá để giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh.

Nguồn tin của Apple Insider cho biết có hiện tượng thiếu thức ăn, cùng các nhu yếu phẩm khác. Điều này dẫn đến việc nhân viên tìm cách rời khỏi nhà máy. Sau đó, Foxconn có một số thay đổi để giải quyết vấn đề.

Nằm ở miền Nam Trung Quốc, nhà máy Zhengzhou đã bị ảnh hưởng bởi một đợt dịch bệnh Covid-19 vào tháng 10. Điều này khiến Foxconn phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities, vấn đề ở Zhengzhou có thể làm giảm 10% năng lực sản xuất iPhone trên toàn cầu bởi trách nhiệm lắp ráp của nhà máy này rất lớn.

Theo nhiều nguồn tin, Apple đang đàm phán với những đối tác khác, gồm Pegatron và Luxshare ICT, để chuyển dây chuyền sản xuất iPhone 14 Pro/Pro Max. Vốn hai công ty này chịu trách nhiệm với model iPhone 14/14 Plus. Apple Insider cho biết Luxshare sẽ bắt đầu lắp ráp iPhone 14 Pro sớm nhất vào quý I/2023.

Tại Việt Nam, lô hàng iPhone 14 Pro/Pro Max thứ 3 tiếp tục trễ hẹn, số lượng thiết bị cung ứng đến tay người dùng vẫn còn hạn chế. Nhiều khách hàng đặt cọc gần một tháng nhưng vẫn chưa nhận được sản phẩm mình cần. Trong đó, iPhone 14 Pro Max màu tím, 128-256 GB có mức độ khan hiếm cao nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple thừa nhận vấn đề của iPhone 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO