Apple sắp ra mắt các tính năng trợ năng mới: Phát hiện cửa, Phụ đề trực tiếp...

Tuấn Anh| 20/05/2022 11:15

Để tôn vinh Ngày nâng cao nhận thức về khả năng tiếp cận toàn cầu, Apple cho xem trước một số tính năng hỗ trợ tiếp cận mới sắp có trên iPhone, iPad, Apple Watch và Mac vào cuối năm nay.

iphone-apple-watch-accessibility.jpg

Apple nói rằng những tính năng mới này sẽ mang lại những cách bổ sung cho người khuyết tật để “điều hướng, kết nối và tận dụng tối đa các sản phẩm của Apple”.

Door Detection

Một trong những tính năng mới được gọi là Door Detection (Phát hiện cửa), có thể giúp người dùng xác định vị trí cửa khi đến một điểm đến mới. Tính năng Door Detection có thể giúp người dùng hiểu được họ còn cách cửa bao xa và mô tả các thuộc tính của nó, bao gồm cả việc nó đang mở hay đóng. Nếu cửa đang đóng, tính năng này có thể thông báo cho người dùng biết cửa có thể được mở bằng cách đẩy, xoay núm hoặc kéo tay cầm.

Door Detection cũng có thể đọc các dấu hiệu và biểu tượng xung quanh cửa, chẳng hạn như số phòng hoặc “sự hiện diện của một biểu tượng lối vào có thể tiếp cận được”. Tính năng Phát hiện cửa hoạt động với sự kết hợp của LiDAR, máy ảnh iPhone hoặc iPad của bạn và máy học.

Apple Watch Mirroring và Quick Actions

Apple công bố tính năng Apple Watch Mirroring mới để làm cho Apple Watch “dễ tiếp cận hơn bao giờ hết đối với những người bị khuyết tật về thể chất và vận động”.

Apple giải thích rằng Apple Watch Mirroring cho phép người dùng điều khiển Apple Watch bằng các tính năng hỗ trợ của iPhone như Voice Control (Điều khiển bằng giọng nói) và Switch Control (Điều khiển công tắc), đồng thời sử dụng các đầu vào bao gồm lệnh thoại, hành động âm thanh, theo dõi đầu hoặc các công tắc bên ngoài như các lựa chọn thay thế để chạm vào màn hình Apple Watch.

Apple Watch Mirroring sử dụng kết hợp phần cứng và phần mềm, bao gồm cả “những tiến bộ được tích hợp trên AirPlay”. Chìa khóa ở đây là người dùng dựa vào các tính năng di động để truy cập những thứ như Oxy trong máu, Nhịp tim và hơn thế nữa từ Apple Watch của họ.

Quick Actions là một tính năng mới khác sắp có trên Apple Watch:

Với Quick Actions mới trên Apple Watch, cử chỉ chụm đôi có thể trả lời hoặc kết thúc cuộc gọi, loại bỏ thông báo, chụp ảnh, phát hoặc tạm dừng phương tiện trong ứng dụng Now Playing và bắt đầu, tạm dừng hoặc tiếp tục tập luyện. Điều này được xây dựng dựa trên công nghệ tiên tiến được sử dụng trong AssistiveTouch trên Apple Watch, cho phép người dùng điều khiển Apple Watch bằng các cử chỉ như véo hoặc nắm chặt mà không cần phải chạm vào màn hình.

Live Captions

live-captions.jpg

Đối với cộng đồng người khiếm thính, Apple đã công bố Live Captions (Phụ đề trực tiếp) cho iPhone, iPad và Mac. Tính năng này hoạt động bằng cách tạo phụ đề cho nội dung âm thanh trong thời gian thực, bao gồm cuộc gọi FaceTime, bất kỳ ứng dụng video hoặc mạng xã hội nào, nội dung truyền thông trực tuyến hoặc thậm chí “trò chuyện với ai đó bên cạnh họ”.

Live Captions trong hội thoại FaceTime sẽ phiên âm tự động cho những người tham gia cuộc gọi, do đó, các cuộc gọi điện video nhóm trở nên thuận tiện hơn đối với người dùng khiếm thính. Khi Live Captions được sử dụng cho các cuộc gọi trên máy Mac, người dùng có tùy chọn nhập câu trả lời và nói to câu trả lời đó trong thời gian thực với những người khác tham gia cuộc trò chuyện. Và vì Live Captions được tạo trên thiết bị, nên thông tin người dùng vẫn ở chế độ riêng tư và an toàn.

Apple

Hơn thế nữa

Các tính năng Trợ năng mới khác được Apple công bố hôm nay bao gồm:

VoiceOver, trình đọc màn hình hàng đầu của Apple dành cho người mù và thị lực kém, đang bổ sung hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Bengali, tiếng Bungari, tiếng Catalan, tiếng Ukraina và tiếng Việt.

Với Buddy Controller, người dùng có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc hoặc bạn bè giúp họ chơi trò chơi; Buddy Controller kết hợp hai bộ điều khiển trò chơi bất kỳ thành một, vì vậy nhiều bộ điều khiển có thể điều khiển đầu vào cho một người chơi.

Với Siri Pause Time, người dùng bị khiếm khuyết về giọng nói có thể điều chỉnh thời gian Siri chờ trước khi phản hồi một yêu cầu.

Voice Control Spelling Mode cho người dùng viết chính tả tùy chỉnh bằng cách sử dụng đầu vào từng chữ cái.

Sound Recognition có thể được tùy chỉnh để nhận ra âm thanh dành riêng cho môi trường của một người, chẳng hạn như chuông báo thức, chuông cửa hoặc thiết bị gia dụng độc đáo của nhà họ.

Ứng dụng Apple Books sẽ cung cấp các chủ đề mới và giới thiệu các tùy chọn như in đậm văn bản và điều chỉnh khoảng cách dòng, ký tự và từ để có trải nghiệm đọc dễ dàng hơn.

Apple cho biết những tính năng này sẽ xuất hiện trong các bản cập nhật phần mềm vào cuối năm nay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple sắp ra mắt các tính năng trợ năng mới: Phát hiện cửa, Phụ đề trực tiếp...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO