Apple ra mắt iOS 18, 'Trí thông minh Apple' và hơn thế nữa

10/06/2024 14:25

Tại sự kiện về phần mềm lớn nhất năm của mình - WWDC 2024, Apple dự kiến sẽ công bố iOS 18, loạt tính năng AI mà hãng gọi là "Apple Intelligence".

Ngày 11/6 theo giờ Việt Nam, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm của Apple sẽ chính thức bắt đầu. Đối với những người hâm mộ của Nhà Táo, đây là sự kiện đáng chú ý có lẽ chỉ sau mỗi đợt iPhone ra mắt hàng năm. Năm nay, sự hồi hộp đó dâng cao khi thế giới đang chờ đợi động thái của Apple trước sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo đang càn quét ngành công nghệ.

Nhà sản xuất iPhone luôn kín tiếng về những gì sẽ xảy ra trong bài phát biểu quan trọng của WWDC rạng sáng mai, nhưng như thường lệ, đã có rất nhiều suy đoán về những gì họ sẽ giới thiệu. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay, hãy bắt đầu với cách theo dõi sự kiện.

Cách xem trực tiếp bài phát biểu khai mạc WWDC 2024

WWDC 2024 được phát trực tiếp trên website hoặc YouTube chính thức của Apple vào 12h đêm, rạng sáng 11/6. Apple cũng đã mở sẵn cổng phát trực tiếp trên YouTube để người dùng tiện theo dõi và đặt lời nhắc.

Chờ đón gì tại WWDC 2024

WWDC là một sự kiện tập trung vào phần mềm, nghĩa là chúng ta thường không thấy thiết bị mới nào được ra mắt.  Chúng ta sẽ phải chờ đến mùa thu mới được chứng kiến sự ra mắt của dòng iPhone tiếp theo. Hội nghị các nhà phát triển năm ngoái là một ngoại lệ đáng chú ý, với sự ra mắt của Vision Pro. Dựa trên những tin đồn và suy đoán, có khả năng năm nay Apple sẽ tập trung vào việc giới thiệu năng lực phần mềm và các bản cập nhật hỗ trợ AI.

"Trí thông minh Apple" - tái định nghĩa AI?

Giữa làn sóng phát hành AI từ các công ty như OpenAI, Microsoft, Samsung và Google, Apple chắc chắn đang chịu sức ép lớn về việc đưa ra phiên bản của chính hãng. Đó là lý do tại sao AI có thể sẽ là tâm điểm của WWDC năm nay.

CNET cho biết năng lực AI mới này có thể sẽ tích hợp vào iOS 18. Một báo cáo từ Bloomberg cho thấy Apple sẽ tích hợp AI vào các tính năng như phiên âm giọng nói trên Voice Memo, tìm kiếm nhanh hơn và Siri đàm thoại tốt hơn. Công ty cũng có thể giới thiệu một tính năng AI giúp tóm tắt tin tức, tài liệu và thông báo.

Apple sẽ ra mắt iOS 18 vào rạng sáng 11/6 theo giờ Việt Nam. (Ảnh minh họa: ZDNet)
Apple sẽ ra mắt iOS 18 vào rạng sáng 11/6 theo giờ Việt Nam. (Ảnh minh họa: ZDNet)

Bloomberg cũng cho biết AI của Apple sẽ "tạo biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh một cách nhanh chóng, dựa trên những gì người dùng đang nhắn tin". Sáng kiến ​​AI này sẽ được gọi là "Apple Intelligence". Bloomberg cho biết, nó sẽ được tích hợp hoạt động với các thiết bị gần đây của Apple như iPhone 15 Pro, iPad và máy Mac có chip M1 hoặc mới hơn.

Một số bản cập nhật này được cho là sẽ hỗ trợ AI trên thiết bị mà không cần kết nối Internet, giúp Apple cải thiện quyền riêng tư và bảo mật. Các tác vụ phức tạp hơn, như tóm tắt các tài liệu lớn, có thể được gửi lên đám mây để xử lý. Theo Bloomberg, khả năng AI cũng sẽ xuất hiện trong MacOS 15, đồng thời Apple Watch cũng sẽ có Siri thông minh hơn.

Cũng có báo cáo cho biết Apple đang hợp tác với OpenAI để tích hợp công nghệ của họ vào iOS 18. Các báo cáo trước đây chỉ ra rằng Apple đang tổ chức các cuộc đàm phán tương tự cách Google xây dựng hệ thống Gemini AI, nhưng có vẻ như những cuộc thảo luận đó cuối cùng không dẫn đến quan hệ đối tác.

Siri được nâng cấp

Có khả năng Siri sẽ nằm trong trọng tâm chính của sự kiện quan trọng WWDC năm nay. Trên thực tế, Mark Gurman của Bloomberg nói rằng Apple đang đào tạo Siri về các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện độ chính xác và độ phức tạp của các phản hồi.

Trợ lý này cũng có thể xử lý các tác vụ nhiều bước tốt hơn, chẳng hạn như tạo GIF bằng một bộ ảnh rồi gửi nó đến một trong các liên hệ của bạn. Tóm lại, Siri có thể sẽ thông minh hơn nhờ AI mạnh mẽ của nhà Apple.

Nhiều tính năng có thể tùy chỉnh và truy cập hơn trên iOS, iPadOS và VisionOS

Chúng ta có thể sẽ thấy một loạt bản cập nhật trên các hệ điều hành của Apple, bao gồm cả những chỉnh sửa tương đối nhỏ mà người dùng vẫn dễ dàng cảm nhận được. Chẳng hạn, có thể trông đợi với sự xuất hiện của iOS 18, người dùng iPhone sẽ có thể đặt biểu tượng ứng dụng ở bất cứ đâu họ muốn trên Màn hình chính, theo MacRumors. Hiện nay, biểu tượng app trên màn hình chính của Apple bắt buộc phải xếp cạnh nhau.

Apple đã công bố một số bản cập nhật liên quan đến trợ năng trên iOS, iPadOS và VisionOS dự kiến ​​phát hành vào cuối năm nay, như Eye Tracking trên iPad và iPhone cũng như Live Captions trên VisionOS.

Nhắn tin với Android liền mạch hơn

Một tính năng khác mà chúng ta có thể chứng kiến là chuẩn nhắn tin RCS trên iPhone. Cuối năm ngoái, Apple cho biết họ sẽ áp dụng chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communication Services), một giao thức thay thế SMS (Short Message Service) được cho là đã lạc hậu. RCS có nhiều tính năng tương tự như iMessage, bao gồm biểu tượng "đang gõ...", chia sẻ phương tiện có độ phân giải cao và mã hóa đầu cuối.

iMessage được Apple
iMessage được Apple "độc quyền" trên iPhone, khiến việc nhắn tin miễn phí với người dùng Android luôn phải thông qua app thứ ba. (Ảnh: ZDNet)

Vì RCS đã có sẵn trên nhiều thiết bị Android nên điều này sẽ giúp việc nhắn tin giữa điện thoại Android và iPhone trở nên liền mạch hơn mà không cần iMessage.

Việc Apple áp dụng RCS sẽ là một động thái kịp thời trong bối cảnh vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại hãng đang diễn ra. Vụ kiện cáo buộc nhà sản xuất iPhone cản trở cạnh tranh và "làm suy yếu tính năng nhắn tin đa nền tảng" bằng cách không cung cấp dịch vụ iMessage trên Android. WWDC sẽ là dịp tốt để Apple nêu bật những nỗ lực của mình nhằm giải quyết việc này.

Thạch Anh(Nguồn: Cnet)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple ra mắt iOS 18, 'Trí thông minh Apple' và hơn thế nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO