Apple lại trì hoãn siêu xe điện tới năm 2026, giá khởi điểm quá đắt

16/12/2022 20:39

Apple sẽ tiếp tục phải dời thời điểm ra mắt mẫu xe điện tương lai mới của mình tới ít nhất năm 2026 và đưa ra một mức giá khởi điểm không hề nhỏ.

Hãng công nghệ Apple đã bắt đầu chen chân vào thị trường xe hơi từ năm 2014 khi phát triển mẫu xe điện hiện đại mang tên “Titan”, với mong muốn có thể tự hành hóa loại phương tiện này, đáp ứng xu hướng mới.

Concept Apple car “Titan” được ra mắt. Ảnh: Vanorama.

Tuy nhiên, có vẻ như Apple vẫn chưa có duyên với ngành công nghiệp tỷ đô khi mà họ vẫn đang phải đối mặt với hàng loạt các thất bại. 

Năm 2019, Apple sa thải hàng loạt nhân viên chuyên ngành ô tô đã làm dấy lên tin đồn dự án đã bị hủy. Sau đó, thương vụ hợp tác với hãng Hyundai tiếp tục đổ vỡ vào năm 2021. 

Tới nay, tờ Bloomberg cho biết, Apple phải tiếp tục dời lịch ra mắt công chúng của mẫu ô tô điện "con cưng" của mình cho tới năm 2026, trễ thêm 1 năm so với dự kiến. Đồng thời hãng công nghệ nổi tiếng này đã phải từ bỏ kế hoạch chế tạo loại ô tô có thể tự động hoàn toàn như dự tính ban đầu. 

Tờ Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên thân cận với dự án đưa ra khẳng định, Apple đã nhận ra rằng để đạt được tự hành hoàn toàn ở cấp độ 5 đối với ô tô là là không thể thực hiện với trình độ công nghệ như hiện tại. 

Apple đã từng hình dung về một phương tiện không cần ghế lái, không vô lăng, không bàn đạp ga hay phanh, nhưng trên thực tế, hãng đang phải làm những điều ngược lại với mô hình đó. 

Khi nguyên mẫu chính thức xuất hiện vào năm 2026, nó vẫn phải bao gồm hệ thống điều khiển như thông thường và sẽ chỉ có tính năng tự động lái trên cao tốc. 

Thế nhưng, một kế hoạch có thể tự động hóa ô tô khi di chuyển cao tốc có vẻ như là phương án vô cùng tham vọng. Mục tiêu của Apple là tạo ra chiếc xe mà người điều khiển có thể tự do rời sự chú ý của mình vào quãng đường và làm các việc riêng như chơi game, xem phim,... trong khi AI trên xe được lập trình sẽ điều khiển tự động quãng đường di chuyển cao tốc

Ngoại thất concept của Apple car Titan theo đồ họa 3D.

Công nghệ tự động mà Apple phát triển cho xe hơi, được gọi là Denali, với sự kết hợp công nghệ điều khiển giữa hệ thống cảm biến lidar, radar và camera. Đây là sự ưu việt hơn đáng kể so với hệ thống lái Autopilot của Tesla khi chỉ dựa hoàn toàn vào camera. 

Apple dự định ban đầu, mức giá của Titan có thể là hơn 120.000 USD, tương đương khoảng hơn 3 tỷ VNĐ. Dẫu vậy bằng việc cắt đi hàng loạt công nghệ hiện đại, giờ đây, mức giá ước chừng của mẫu siêu xe nhà “táo” chỉ còn đạt được ở mức dưới 100.000 USD, tương đương khoảng 2,5 tỷ VNĐ. 

Để có thể trưng bày sản phẩm và bán ra thị trường vào năm 2026, thì từ nay tới năm 2024, Apple phải chốt được hết các phương án với xe, trong khi bước tiếp theo vào năm 2025 sẽ là trải qua hàng loạt các thử nghiệm đánh giá. 

Hùng Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple lại trì hoãn siêu xe điện tới năm 2026, giá khởi điểm quá đắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO