Apple là thương hiệu lớn duy nhất chưa làm smartphone gập

11/05/2023 16:41

Apple chưa có bất kỳ chiếc smartphone gập nào trong danh mục sản phẩm của mình. Công ty đứng bên lề xu hướng hứa hẹn tạo ra hàng chục tỷ USD trong những năm tới.

Với việc Google ra mắt Pixel Fold tại sự kiện I/O 2023, mọi thương hiệu lớn trong thế giới Android đều đã có smartphone gập. Dù Apple bắt đầu nghiên cứu iPhone gập từ vài năm trước, dường như “Táo khuyết” không mấy quan tâm đến cuộc đua đưa sản phẩm ra thị trường.

Thực tế, nhà sản xuất iPhone đã quen với việc này. Họ thường chỉ “nhảy” vào một danh mục nào đó khi nó đã chứng minh được sức hút của mình. Trường hợp điển hình là iPhone năm 2007. Ngoài ra, công ty cũng không có nhiều động lực để mày mò, làm mới dòng iPhone hiện nay do đã thống trị phân khúc cao cấp.

Tuy nhiên, Apple có thể sớm bị tụt hậu vài năm so với đối thủ trong một mảng đầy hứa hẹn. Dù smartphone gập mới chiếm tỉ trọng nhỏ, chúng có giá bán cao hơn hẳn và mở cánh cửa đến các tính năng mới, giúp những thương hiệu tầm thấp hơn bước vào dải cao cấp. Giới quan sát kỳ vọng smartphone gập sẽ phát triển nhanh nhất trong thị trường smartphone đang bão hòa.

Samsung dẫn đầu thị trường smartphone gập toàn cầu. (Ảnh: Bloomberg)

Theo Neil Mawston, Giám đốc nghiên cứu hãng phân tích Strategy Analytics, câu hỏi đặt ra lúc này là Apple có thể giúp củng cố mô hình smartphone gập hay sẽ bỏ lỡ cơn sóng.

Ông nhận xét, Apple có sức mạnh để quyết định thành bại của ngành công nghiệp smartphone gập tương lai. Nếu ra mắt quá sớm và chưa hoàn thiện, nó sẽ làm “rác” cả dòng iPhone. Song, nếu không có iPhone hay iPad gập trước năm 2025, khi doanh thu ngành dự kiến đạt hàng chục tỷ USD, Apple nên bắt đầu lo ngại.

Phần lớn doanh thu Apple do iPhone mang lại, dù chỉ được cải tiến không đáng kể về cả tính năng và thiết kế trong nhiều năm. Cho tới nay, smartphone gập vẫn chưa đạt tới số lượng lớn đủ để giành giật thị phần từ Apple, hãng đang chiếm 77% thị phần điện thoại trên 751 USD, theo nhà phân tích Jusy Hong.

Hiện tại, smartphone gập là đấu trường riêng của Android, do Samsung chi phối trên sân chơi toàn cầu. Dù vậy, cuộc cạnh tranh còn căng thẳng hơn tại Trung Quốc, nơi các thương hiệu trong nước đang dựa vào smartphone gập để thăng hạng. Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo đều đã bán vài mẫu trên thị trường. Honor, thương hiệu tách ra từ Huawei năm 2020, cũng giúp phân khúc trở nên phải chăng hơn với Honor Magic V.

Google giới thiệu Pixel Fold tại sự kiện I/O 2023. (Ảnh: Bloomberg)

Thương hiệu Trung Quốc đối mặt với sức ép tạo sự khác biệt cho sản phẩm và khuyến khích người dùng nâng cấp, đặc biệt khi thị trường chung sụt giảm. Năm 2022, thị trường smartphone nước này giảm hai chữ số. Khác với Apple có người dùng nâng cấp iPhone mỗi vài năm, các hãng điện thoại Android phải lấy được khách hàng mới mỗi khi ra mắt thiết bị. Smartphone gập sẽ giúp họ làm điều đó.

Có thể thấy rõ điều này tại Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc.

Billy Zhang, Chủ tịch mảng bán hàng và dịch vụ quốc tế Oppo, nhận định smartphone gập là tương lai và quan trọng hàng đầu trong chiến lược sản phẩm chung của hãng. Quan điểm của ông tương tự với Honor. Honor dự đoán Trung Quốc sẽ là thị trường đầu tiên mà smartphone gập dẫn đầu phân khúc cao cấp. Hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng địa phương sẽ giúp cải thiện trải nghiệm. Theo người phát ngôn Honor, 90% trong số 5.000 ứng dụng hàng đầu tại đây đã được điều chỉnh cho phù hợp với thiết bị gập.

Phát triển thiết bị gập không hề rẻ vì yêu cầu thiết kế và tinh chỉnh bản lề để bền và mỏng. Bên cạnh đó, cần tới các đổi mới khác như tấm bảo vệ màn hình bằng kính siêu mỏng của Samsung.

Trước sự kiện I/O 2023, Google chủ yếu tham gia ở phần mềm cho smartphone gập. Là nhà phát triển hệ điều hành Android, Google bắt tay với Samsung từ năm 2019 cho màn ra mắt Galaxy Fold đầu tiên. Pixel Fold sẽ cạnh tranh trực tiếp với Samsung, hãng đang chiếm 79% thị phần smartphone gập toàn cầu, theo nhà phân tích Bryan Ma của IDC.

Nhà phân tích Ben Wood và Hong nhận định, đối với Apple, thiết bị đầu tiên gia nhập phân khúc nhiều khả năng là iPad hơn là iPhone. Wood tin rằng “iPad siêu cao cấp trang bị màn hình linh hoạt” sẽ xuất hiện vào năm 2024. Trong khi đó, Hong xem nếp gấp ở giữa màn hình gập là trở ngại lớn cho Apple. Sự không hoàn hảo này dù đã được cải thiện kể từ smartphone gập thế hệ đầu của Samsung, nó vẫn để lại dấu vết trong các mẫu mới nhất.

Sức mạnh của danh mục iPhone hiện tại và biên lợi nhuận cao khiến Apple không cần thiết phản ứng lại các thiết bị gập đối thủ, theo Wood.

(Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple là thương hiệu lớn duy nhất chưa làm smartphone gập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO