Apple Intelligence có thể xoa dịu cơn đau đầu của Tim Cook

14/06/2024 18:47

Chỉ những chiếc iPhone mạnh nhất mới đáp ứng các yêu cầu xử lý để chạy các tính năng Apple Intelligence, tiềm năng thúc đẩy một “siêu chu kỳ” nâng cấp iPhone cho Apple.

Tại Hội nghị nhà phát triển thế giới WWDC 2024, Apple đã có những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) với việc giới thiệu Apple Intelligence. Các nhà phân tích cho rằng, nó có thể châm ngòi cho “siêu chu kỳ” nâng cấp iPhone do những tính năng AI mới nhất chỉ dành cho những chiếc iPhone mạnh nhất thị trường.

z2g6mww8.png
Chỉ những mẫu iPhone mạnh nhất mới có thể chạy Apple Intelligence. Ảnh: The Guardian

Mùa thu năm nay, không phải iPhone nào cập nhật iOS 18 – kể cả iPhone 15 - cũng được sử dụng các tính năng như phiên âm tự động, tạo hình ảnh và trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn. Apple Intelligence chỉ áp dụng cho iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, hai thiết bị duy nhất trang bị chip A7 cho đến nay. Máy tính Mac dùng chip M1, M2, M3 hoặc iPad Pro có chung phần cứng cũng được dùng tính năng AI mới.

Giới phê bình lập luận Apple không phát hành phiên bản AI chậm hơn hoặc kém hơn cho iPhone đời cũ là vì lợi nhuận.

"Quyết định của Apple khi giới hạn các tính năng Siri và Apple Intelligence cho iPhone 15 Pro mới nhất dường như là một chiến lược để ép buộc chu kỳ nâng cấp cho iPhone", Gadjo Sevilla, nhà phân tích cấp cao tại Emarketer nhận xét. Người tiêu dùng có thể xem đây là một động thái thù địch với khách hàng.

Apple tự dồn mình vào thế khó với iPhone năm 2023, dòng sản phẩm đầu tiên giới hạn chip tiên tiến cho những mẫu đắt tiền nhất. Điều đó dẫn đến có sự khác biệt đáng kể về sức mạnh xử lý giữa iPhone 15 cơ bản và dòng Pro cao cấp nhất. Kết quả là, Apple có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt hạn chế đối với Apple Intelligence, nhà phân tích Francisco Jeronimo đến từ hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Hầu hết chức năng của Apple Intelligence sẽ chạy trên thiết bị, không qua đám mây và đòi hỏi sức mạnh xử lý lớn. Không phải chipset, bộ nhớ hay dung lượng lưu trữ nào cũng đáp ứng được. Đây không phải là cuộc chơi ngắn hạn, chỉ nhằm mục đích bán iPhone 16 nhiều hơn iPhone 15 mà là cuộc chơi lâu dài, để đảm bảo Apple cung cấp trải nghiệm mạnh mẽ, hấp dẫn nhờ vào AI.

Theo chuyên gia Jeronimo, mối quan tâm chính của Apple không phải là doanh số bán hàng của iPhone tiếp theo mà là chuẩn bị cho một siêu chu kỳ nâng cấp khi mọi người thay đổi cơ bản cách suy nghĩ về thiết bị.

"Phần lớn người tiêu dùng sẽ không vội vàng mua iPhone tiếp theo chỉ vì nó có thêm một vài tính năng", ông nói. "Họ sẽ đợi cho đến khi họ phải thay mới điện thoại của mình”.

Ông chỉ ra khi thực sự hiểu những gì công nghệ có thể mang lại, siêu chu kỳ sẽ được kích hoạt. Trong 30 năm vừa qua của di động, điện thoại phổ thông làm thay đổi cách giao tiếp, điện thoại thông minh tạo đột phá cho mọi thứ và điều lớn lao tiếp theo sẽ là AI.

“Sẽ mất thời gian, giống với hai siêu chu kỳ trước, và tôi cho rằng điều tương tự sẽ xảy ra với AI”, ông nói.

(Theo The Guardian)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple Intelligence có thể xoa dịu cơn đau đầu của Tim Cook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO