Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông sắp mạnh thành bão

Mẫn Nhi| 23/05/2024 18:20

Áp thấp nhiệt đới ở Tây Bắc Thái Bình Dương có thể mạnh lên thành bão số 1 trong năm nay hoạt động trên khu vực. Cơ quan khí tượng đang theo dõi tác động của hình thái này đến Biển Đông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết chiều 23/5, khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương (phía đông của miền nam Philippines) đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới.

Những giờ tới, hình thái này di chuyển theo hướng tây, sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng tây bắc và có khả năng mạnh lên thành bão.

Nếu kịch bản này xảy ra, đây là cơn bão đầu tiên trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy mùa bão trên khu vực đã bắt đầu.

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông sắp mạnh thành bão - 1

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão số 1 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, theo cơ quan khí tượng Nhật Bản (Ảnh: JMA).

Cơ quan khí tượng dự báo sau khi mạnh lên, cơn bão này sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc, men dọc theo phía đông của Philippines, sau đó có khả năng đi theo hướng bắc đông bắc rồi ngược trở ra Tây Bắc Thái Bình Dương.

"Hiện, dự báo của các trung tâm dự báo bão quốc tế cho thấy cơn bão đi về phía tây sâu nhất, rồi sẽ chuyển hướng đi ra ngoài. Nhận định hiện nay cho thấy khả năng cơn bão đi vào Biển Đông là không cao", Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định.

Vì vậy, ảnh hưởng của cơn bão gây gió mạnh, mưa lớn đến phía đông Biển Đông cũng rất thấp. Tuy nhiên, cơ quan khí tượng của Việt Nam vẫn đang theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão này.

Theo bản đồ dự báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản, lúc 13h chiều 23/5, áp thấp nhiệt đới duy trì sức gió mạnh nhất 15m/s, tương đương cấp 7, giật cấp 9; sau có thể phát triển thành bão mạnh cấp 8 trong vòng 24 giờ tới, tức chiều 24/5.

Sau khi mạnh thành bão, hình thái này nguy cơ tác động trực tiếp đến đất liền phía đông Philippines. Chiều 27/5, ở thời điểm đi ngược ra khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, bão có thể đạt cường độ cực đại lên đến 30m/s, tương đương cấp 11, giật cấp 13.

Thống kê vào tháng 5 hàng năm trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương có khoảng 1,3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện. Như vậy, gần như tháng 5 năm nào trên Tây Bắc Thái Bình Dương cũng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông sắp mạnh thành bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO