Có muôn kiểu áp lực và việc tìm huấn luyện viên kế nhiệm Park Hang-seo là một trong số đó.

Áp lực
Thầy Park sẽ chia tay vào cuối tháng 1.2023, đánh dầu 5 năm và 4 tháng làm việc với bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Bóng đá Việt Nam đang trong rất nhiều áp lực, từ nhiều vấn đề ở các giải đấu trong nước cho đến đội tuyển quốc gia. Áp lực chung là phải tìm cách thay đổi để bóng đá có thể tự nuôi thân, để các câu lạc bộ phát triển, để cầu thủ được yên tâm chơi bóng và cống hiến, để người hâm mộ được thưởng thức bóng đá theo đúng nghĩa đen, xứng đáng với những đồng tiền họ bỏ ra…

Áp lực riêng thì có thể viết thành… tiểu thuyết, nhưng ở đây, chỉ nói đến chuyện tìm người thay thế huấn luyện viên Park Hang-seo tại đội tuyển quốc gia. Thầy Park sẽ chia tay vào cuối tháng 1.2023, đánh dầu 5 năm và 4 tháng làm việc với bóng đá Việt Nam.

5 năm trước, khi huấn luyện viên người Hàn Quốc đặt chân đến dải đất hình chữ S, ông đứng trước áp lực là phải đưa bóng đá Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng mà những Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Nguyễn Hữu Thắng và kể cả Toshyan Miura người Nhật Bản cũng không làm được.

5 năm sau, ông để lại áp lực mới cho cả Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lẫn bất kỳ ai đó được chọn làm người kế nhiệm. Kiểu áp lực này còn lớn hơn, nặng nề hơn. Nếu như với thầy Park là chuyện xây dựng lại từ đống đổ nát thì người tiếp nối bước chân của ông phải ít nhất duy trì được thành công, thành quả đang có, trước khi đưa đội tuyển lên một nấc thang cao hơn.

Không thể có sự so sánh về mặt trình độ giữa các huấn luyện viên mà câu chuyện là nền tảng của bóng đá Việt Nam có gì để họ phát huy khả năng? Huấn luyện viên mới có cách làm mới, cách lựa chọn nhân sự khác, nhưng 5 năm đã qua đồng hành cùng Park Hang-seo, nền tảng của bóng đá Việt Nam chưa thay đổi nhiều theo hướng tích cực.

Vẫn có những lứa cầu thủ mới, tài năng, xuất hiện, nhưng tận dụng họ thế nào trong môi trường V.League cũng là một áp lực. Không thể đòi hỏi thành tích khi huấn luyện viên thiếu nhân sự chất lượng. Mà huấn luyện viên không thể lúc nào cũng bỏ qua phong độ để chọn tài năng được. Nhưng tài năng lại là yếu tố có thể nâng tầm cho bóng đá Việt...

Nhìn chung, áp lực trên hành trình phía trước sẽ dành cho mọi phía, liên quan và đều căng như nhau.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Áp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO