Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không'

Hữu Long - Ảnh Hoàng Newstar| 18/09/2023 19:49

Bà con ấp đảo Thiềng Liềng thuộc xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ mới bắt đầu làm du lịch phục vụ khách tham quan. Nơi đây vẫn giữ nguyên không khí trong lành, mát mẻ, không khói bụi và cảnh ồn ào tấp nập của phố thị.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 1

Cánh đồng muối ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Mỗi năm người dân nơi đây thường làm muối từ tháng 12 đến tháng 5.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 2

Du khách trải nghiệm làm diêm dân

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 3

Để trải nghiệm làm muối, du khách nên đến đây vào mùa nắng. Vào mùa mưa như hiện nay, diêm dân nghỉ làm muối, chuyển sang nuôi tôm, nuôi hàu, và làm... du lịch

Đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu làng nghề làm muối của bà con, trải nghiệm homestay với các hoạt động từ sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với nét văn hóa độc đáo của địa phương. Qua đó có thể tự mình len lỏi vào từng ngõ ngách của ốc đảo và tự mình trải nghiệm nét dân dã, thanh bình, tĩnh lặng nơi đây.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 4

Để đến được ấp đảo Thiềng Liềng, du khách qua phà Bình Khánh sang Cần Giờ

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 5

Sau đó chạy tiếp ra bến đò sang đảo Thạnh An và từ đây đi vỏ lãi đến Thiềng Liềng.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 6

Ngoài ra, du khách có thế đi đến chân cầu Long Giang hoặc cầu Dân Xây, gửi xe rồi đi canô qua ấp đảo.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 7

Hay đơn giản và thuận tiện hơn, từ trung tâm TP, du khách có thể book tour canô chạy thẳng từ bến Bạch Đằng rồi cặp bến đò Thiềng Liềng với thời gian chỉ mất gần 2 tiếng.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 8

Canô di chuyển tên sông Lòng Tàu, xa xa là cầu Phước Khánh nối liền Cần Giờ, TP.HCM và Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 9

Bà con hân hoan ra tận cầu tàu bến đò Thiềng Liềng đón chào du khách.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 10

Ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An - Cần Giờ đang đẩy mạnh hoạt động du lịch cộng đồng với đặc sản “3 không: không khói bụi, không bến xe, không tệ nạn”.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 11

Trải nghiệm đạp xe vòng quanh ốc đảo sẽ là kỷ niệm khó quên đối với nhiều du khách.

Anh Nguyễn Trung Ngôn, hiện đang làm việc tại Q. Phú Nhuận, cho biết trở lại Thiềng Liềng sau mấy năm đã đổi mới hơn xưa nhiều. So với thời điểm trước đại dịch, nơi đây giờ đã nhộn nhịp hơn hẳn, khang trang sạch đẹp và nhiều sắc màu vui nhộn hơn; nhất là ở các homestay, bà con làm du lịch, trang trí màu sắc bắt mắt sinh động và vui nhộn hẳn.

"Điều đặc biệt của du lịch Thiềng Liềng là được xây dựng trên cơ sở khai thác năng lực của cộng đồng dân cư kết hợp với tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa sẵn có tại địa phương mang đến sự khác biệt, trong đó phải kể đến hoạt động trải nghiệm làm diêm dân cào muối hấp dẫn du khách", anh Ngôn nhìn nhận.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 12

Được tìm hiểu về nghề làm muối và tự tay thu hoạch, du khách thích thú, bà con cũng hào hứng, phấn khởi.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 13

Trên đảo cũng có xe máy, nhưng phương tiện di chuyển ở đây phổ biến là xe đạp hoặc đi bộ

Chị Thu Tâm, chủ nhà nghỉ homestay cho hay, bà con xây dựng các điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách khi đến Thiềng Liềng. Như vậy, ngoài việc làm và thu hoạch muối như trước đây, diêm dân giờ có thêm việc thời vụ là hướng dẫn viên ngay tại ruộng.

Ngày đông khách, các hộ đăng ký mô hình du lịch luôn chủ động phối hợp với hàng xóm để các khâu phục vụ được tươm tất, chỉn chu.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 14

Du khách thưởng thức chương trình Đờn ca tài tử do những nghệ sĩ diêm dân trình tấu.

Trên khuôn mặt đã sạm đen vì nắng gió, muối mặn, chú Bảy trút lòng, nghề muối "bỏ thương vương tội" vì thu nhập bấp bênh. Tuy nhiên diêm dân vẫn ráng trụ lại, duy trì nghề truyền thống của cha ông. Giọt đờn mùi mẫn, ngọt lừ như mía lùi buổi chiều cuối ngày, nghe sao mà da diết thế.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 15

Hiện điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng được khai thác chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 có 16 điểm đến phục vụ khách tham quan.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 16

Du khách thư giãn sau buổi chiều làm diêm dân với dịch vụ ngâm chân nước muối pha thảo dược.

Du khách giờ đây sau một vòng tham quan, trải nghiệm các hoạt động trên đảo còn có thể thư giãn một dịch vụ hết sức đặc biệt đó là ngâm chân muối thảo dược để tận hưởng sự thú vị từ sản phẩm đặc trưng ở nơi này.

Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không' - 17

Chắc chắn rằng, Thiềng Liềng sẽ là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước muốn tìm về thiên nhiên, tránh xa sự ồn ào, náo nhiệt của phố thị.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển tại TP.HCM, và là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là lợi thế để khai thác phát triển du lịch, nhưng cần chú trọng gắn với bảo tồn, bảo vệ môi trường.

Tại ấp đảo Thiềng Liềng, hiện bà con đang triển khai mô hình du lịch phát triển trên cơ sở khai thác năng lực của cộng đồng dân cư, kết hợp với tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa của địa phương, do cộng đồng dân cư địa phương xây dựng và quản lý.

"Phát triển du lịch cộng đồng tại đây sẽ giúp cho người dân có thêm sinh kế cộng thêm bên cạnh các sinh kế chính của cư dân. Vì vậy, sản phẩm du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch bền vững mà còn góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa và xây dựng sự đoàn kết gắn bó của cộng đồng", Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM khẳng định.

Thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều chương trình, sản phẩm mới nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và nước ngoài, trong đó nổi bật là chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch" nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch phong phú.

Bên cạnh nhiều chương trình kích cầu du lịch tại những điểm đến quen thuộc ở khu vực trung tâm, thời gian gần đây, TP.HCM đẩy mạnh phát triển nhiều loại hình trải nghiệm thú vị tại các huyện ngoại thành. Đặc biệt là chuỗi sản phẩm du lịch cộng đồng vừa ra mắt trong thời gian qua tại ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Bài liên quan
  • Du lịch Yên Bái - ​Điểm đến hấp dẫn và thân thiện
    Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2023 sẽ khai mạc lúc 20 giờ ngày 30/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái với chương trình nghệ thuật đặc sắc "Mường Lò - Tinh hoa miền di sản” và màn đại xòe đoàn kết gồm hơn 2.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã được tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ thực hiện theo đúng kế hoạch.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấp du lịch cộng đồng với đặc sản '3 không'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO