Antutu chặn Realme GT sau khi phát hiện bằng chứng gian lận điểm benchmark

17/03/2021 13:43

Theo đó, có vẻ như Realme GT đã sử dụng tính năng định thời biểu CPU cùng một số mánh khoé giải mã JPG để đẩy điểm số lên cao.

Việc các công ty smartphone tìm đủ mọi cách để có được những điểm số benchmark cao ngất không phải là điều mới. Và cái tên mới nhất được xướng tên vì hành vi gian lận điểm benchmark chính là Realme, cụ thể là mẫu smartphone Realme GT vừa được công bố cách đây chưa lâu.

Trong một bài viết trên trang Weibo, Antutu đã vạch mặt hành vi gian lận điểm benchmark của Realme GT, đồng thời xoá bỏ điểm số 750.000 của mẫu điện thoại này khỏi cơ sở dữ liệu của ứng dụng. Nếu bạn chưa biết thì điểm số nói trên của Realme GT cao hơn đáng kể so với 708.000 điểm của Xiaomi Mi 11. Antutu chỉ rõ rằng con số này "không phản ánh đúng sức mạnh, mà thu được thông qua gian lận và các phương thức khác"

Vậy Realme GT đã gian lận như thế nào? Antutu nói rằng vấn đề nằm ở hạng mục hiệu suất xử lý tác vụ đa luồng và giải mã JPG trong bài benchmark.

Mẫu điện thoại này được cho là đã lợi dụng chiến thuật trì hoãn luồng để chạy được càng nhiều bài test đa luồng trên các nhân CPU nhanh nhất của nó càng tốt. Và theo Antutu thì mánh khoé này đã dẫn đến một điểm số khá cao. Chưa hết, Realme GT còn "chỉnh sửa" hình ảnh JPG tham chiếu sử dụng bởi Antutu. Thay vì xử lý hình ảnh nguyên bản, thiết bị lại sử dụng các khối màu mosaic để giảm chất lượng hình ảnh, qua đó giảm thời gian xử lý.

Antutu chặn Realme GT sau khi phát hiện bằng chứng gian lận điểm benchmark - Ảnh 1.

Bài test đa luồng của Realme GT

Antutu chặn Realme GT sau khi phát hiện bằng chứng gian lận điểm benchmark - Ảnh 2.

Bài test xử lý hình ảnh JPG của Realme GT

Antutu tuyên bố hai chiến thuật mà Realme GT lợi dụng đều trái với tinh thần của benchmark, chính vì vậy họ quyết định xoá bỏ điểm số của Realme GT trong 3 tháng và đưa ra một tối hậu thư cho Realme, trong đó nhấn mạnh nếu công ty này không hoàn thành benchmark một cách đường hoàng, Antutu sẽ cấm vĩnh viễn mẫu điện thoại mới này của họ xuất hiện trong cơ sở dữ liệu.

Gian lận benchmark

Realme không phải là công ty đầu tiên gian lận benchmark. Năm ngoái, nhiều mẫu điện thoại dùng chip MediaTek của Oppo và một số hãng khác cũng bị cáo buộc đã thao túng bài test PCMark. Những cái tên như Sámusng, Huawei, OnePlus, và Meizu cũng từng bị điểm mặt đặt tên trước đó.

Đối với các công ty, những con số liên quan benchmark vẫn luôn được xem là một công cụ marketing dễ dàng, khi mà chúng khiến người mua quên mất những tính năng hay thông số khác. Nó còn giúp Realme GT nổi bật hơn giữa một loạt các đối thủ cũng sử dụng chip Snapdragon 888 khác.

Các công cụ benchmark được phát triển để chuẩn hoá hiệu suất của các điện thoại trên một loạt các tác vụ phổ biến. Nhưng việc các công ty thao túng hệ thống này lại khiến người tiêu dùng mất đi ít nhiều niềm tin vào những con số. Và đó chắc chắn là điều Antutu không muốn xảy ra.

Phản ứng của Realme

Realme nói rằng họ tin các điểm số benchmark của Realme GT "đều chính xác". Công ty còn cho biết đang liên hệ với Antutu để giải quyết hiểu nhầm.

Antutu chặn Realme GT sau khi phát hiện bằng chứng gian lận điểm benchmark - Ảnh 3.

Giám đốc tiếp thị của Realme, Xu Qi Chase, đã đăng tải một thông báo lên Weibo, gọi các điểm số của Realme GT là "dữ liệu thực xuất phát từ phiên bản hiện tại" của Antutu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Antutu chặn Realme GT sau khi phát hiện bằng chứng gian lận điểm benchmark
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO