Anh viện trợ quân sự 'khủng' cho Ukraine, EU quyết tâm làm điều này với khí đốt Nga

Huyền Trâm| 03/05/2022 13:51

Ngày 2/5, Anh thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu Bảng, còn Hội đồng Bộ trưởng EU về năng lượng đã nhất trí tuân thủ quan điểm chung về thanh toán khí đốt Nga.

Đức 'lật bài', EU ung dung xuất chiêu mới với Nga, liệu có thành viên nào ra mặt vì... Moscow. (Nguồn: CÉP)
Hội đồng Bộ trưởng EU về năng lượng nhất trí tuân thủ quan điểm chung về thanh toán khí đốt Nga. (Nguồn: CÉP)

Dự kiến, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố gói viện trợ mới này khi phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Ukraine.

Thông báo của chính phủ Anh viết: “Thủ tướng sẽ phát biểu qua liên kết video ngày 3/5 và sẽ là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên phát biểu trước Verkhovna Rada (Quốc hội) kể từ khi bắt đầu xung đột.

Chính phủ sẽ công bố gói viện trợ quân sự quốc phòng mới trị giá 300 triệu Bảng cho Ukraine và gửi các xe chuyên dụng để bảo vệ người dân”.

Tuần trước, các bộ trưởng Anh đã báo cáo trước Quốc hội nước này về kế hoạch gửi tên lửa Land Brimstone hiện đại và hệ thống phòng không STORMER tới Ukraine.

Gói viện trợ mà Thủ tướng Johnson sẽ công bố ngày 3/5 gồm thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống radar chống pháo, thiết bị gây nhiễu GPS và hàng nghìn kính quan sát đêm.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 2/5, Bộ trưởng Chuyển đổi môi trường Pháp Barbara Pompili cho biết, những người tham gia cuộc họp bất thường Hội đồng Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) về năng lượng đã nhất trí tuân thủ quan điểm chung về thanh toán khí đốt Nga.

Phát biểu họp báo, bà Pompili nói: "Tất cả chúng tôi đều lên án mạnh mẽ Gazprom quyết định đơn phương cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria. Chúng tôi tái khẳng định rằng, tất cả người mua phải thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà khai thác và Ủy ban châu Âu để phát triển cách tiếp cận thống nhất đối với các khoản thanh toán tuân thủ các quy tắc của EU và hợp đồng theo hình thức mà chúng đã ký kết".

Bà Pompili cũng khẳng định, tất cả các bộ trưởng EU đều ủng hộ quan điểm này.

Cuộc họp bất thường của Hội đồng do Pháp triệu tập sau khi công ty Gazprom của Nga, từ ngày 27/4, đình chỉ xuất khẩu khí đốt cho công ty Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan do không thanh toán khí đốt theo yêu cầu mới từ Điện Kremlin.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh viện trợ quân sự 'khủng' cho Ukraine, EU quyết tâm làm điều này với khí đốt Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO