Anh ủng hộ mọi quyết định của Thụy Điển

Việt Hà| 12/05/2022 08:15

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có chuyến thăm Thụy Điển và Phần Lan trong ngày 11/5, bày tỏ lập trường về quyết định của hai nước Bắc Âu liên quan tư cách thành viên tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Anh ủng hộ mọi quyết định của Thụy Điển, cùng hứa 'không bao giờ bình thường hóa' với Tổng thống Nga. (Nguồn: Getty)
Thủ tướng Anh (phải) gặp người đồng cấp Thụy Điển tại Stockholm ngày 11/5. (Nguồn: Getty)

Tại Thụy Điển, trong cuộc gặp người đồng cấp nước này Magdalena Andersson, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố: "Tôi chắc chắn rằng Vương quốc Anh sẽ ủng hộ bất cứ hành động nào của Thụy Điển và chúng tôi sẽ luôn ủng hộ hết mức có thể".

Ngoài ra, theo ông Johnson, "cuộc chiến ở Ukraine buộc chúng ta phải đưa ra những quyết định khó khăn, nhưng các quốc gia có chủ quyền cần được tự do đưa ra những quyết định này mà không phải lo ngại hay bị đe dọa trả đũa".

Phát biểu sau hội đàm, Thủ tướng Thụy Điển Andersson nói rằng, nước này và Anh đã nhất trí hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hay tấn công. Sự hỗ trợ này có thể bao gồm cả nguồn lực quân sự.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cho rằng, quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin không bao giờ có thể được bình thường hóa sau cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine.

Một người phát ngôn của ông Johnson cho hay: "Các nhà lãnh đạo nhất trí rằng, dư chấn từ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã thay đổi cơ bản cấu trúc an ninh quốc tế".

Tại Phần Lan, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh, NATO là một liên minh phòng thủ và không gây ra mối de dọa cho bất kỳ quốc gia nào.

Trước chuyến thăm, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, nước này đã nhất trí các thỏa thuận mới với Thụy Điển và Phần Lan nhằm mục đích tăng cường an ninh châu Âu, đồng thời cam kết ủng hộ lực lượng vũ trang của cả Thụy Điển và Phần Lan nếu hai nước này đối mặt nguy cơ khủng hoảng hoặc bị tấn công.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi kiên định và dứt khoát trong việc ủng hộ cả Thụy Điển và Phần Lan và việc ký kết các thỏa thuận an ninh mới sẽ là biểu tượng của sự đảm bảo an ninh vĩnh viễn giữa chúng ta".

Các thỏa thuận an ninh mới nêu trên sẽ tăng cường hoạt động chia sẻ thông tin tình báo, thúc đẩy các hoạt động huấn luyện quân sự, tập trận chung.

Sau khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine, hai nước Thụy Điển và Phần Lan đã cân nhắc các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia, theo đó cả hai nước có ý định gia nhập NATO.

Dự kiến, hai nước sẽ đưa ra quyết định trong tháng này về việc có nộp đơn gia nhập liên minh quân sự này hay không.

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày cho biết, nước này đang theo dõi chặt chẽ bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của NATO ở biên giới của nước này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh ủng hộ mọi quyết định của Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO