Anh tiếp bước Mỹ, tuyên bố cung cấp hệ thống tên lửa hạng nặng hơn cho Ukraine

Bảo Hà| 06/06/2022 15:21

Anh sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống phóng tên lửa bắn loạt M270, có thể tấn công các mục tiêu cách xa 80 km.

Anh tiếp bước Mỹ, tuyên bố cung cấp hệ thống tên lửa hạng nặng hơn cho Ukraine. (Nguồn: Wikimedia)
Anh sẽ cung cấp hệ thống phóng tên lửa M270 cho Ukraine. (Nguồn: Wikipedia)

Ngày 6/6, nói về việc hỗ trợ hệ thống tên lửa M270, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, “khi chiến thuật của Nga thay đổi, sự hỗ trợ của chúng tôi đối với Ukraine cũng phải thay đổi”.

Quan chức Anh khẳng định, hệ thống phóng tên lửa bắn loạt sẽ tăng cường khả năng phòng vệ cho Ukraine trước các loại pháo tầm xa của Nga.

Quân đội Ukraine sẽ được đào tạo về cách thức vận hành hệ thống mới.

Động thái của Anh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trong đó cung cấp các hệ thống phóng tên lửa bắn hoạt HIMARS cũng có tầm bắn 80km.

Theo Guardian, tầm bắn của các hệ thống tên lửa mà Mỹ và Anh cung cấp cho Ukraine này đều lớn hơn nhiều so với bất kỳ loại vũ khí trên bộ nào mà Kiev hiện có.

Cả Mỹ, Anh đều yêu cầu Kiev đảm bảo rằng, những chiếc tên lửa tầm trung này sẽ không được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

Quyết định của Anh có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây, khi Moscow liên tục cảnh báo các nước không gửi vũ khí đến Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho hay, các tên lửa hành trình của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt tại thủ đô Kiev hôm 5/6.

Theo thông báo trên Twitter của bộ này, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở thành phố Sievierodonetsk và lực lượng Nga đang tiến về Sloviansk.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo ông sẽ tấn công các mục tiêu mới ở Ukraine nếu các quốc gia phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa cho nước này.

Tại Sievierodonetsk, chiến trường chính ở miền Đông, nơi Nga tập trung lực lượng gần đây, các quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này đã tổ chức một cuộc phản công và chiếm lại một nửa thành phố.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận về các diễn biến trên thực địa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh tiếp bước Mỹ, tuyên bố cung cấp hệ thống tên lửa hạng nặng hơn cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO