Anh thông qua dự luật an toàn trực tuyến

27/10/2023 16:15

Dự luật An toàn trực tuyến của Anh đã nhận được Royal Assent và chính thức trở thành luật, với mục đích biến nước này thành “khu vực an toàn nhất thế giới trên mạng”.

Đạo luật An toàn trực tuyến mất nhiều năm xây dựng và muốn đưa ra những nghĩa vụ mới về cách các hãng công nghệ thiết kế, vận hành và quản lý nền tảng.

Đạo luật muốn giải quyết các mối nguy hại cụ thể như trẻ nhỏ truy cập nội dung khiêu dâm trên mạng, những kẻ bắt nạt ẩn danh, quảng cáo lừa đảo, chia sẻ deepfake và truyền bá nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, khủng bố.

y2r0tro9.png
Đạo luật An toàn trực tuyến của Anh quốc nhằm bảo vệ mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, trước những rủi ro trên không gian mạng. (Ảnh: glamourmagazine)

Dù vậy, các nền tảng trực tuyến chưa cần tuân thủ tất cả nghĩa vụ theo đạo luật ngay lập tức. Cơ quan quản lý viễn thông Ofcom – đơn vị thực thi – dự định công bố bộ quy tắc thực hành theo ba giai đoạn.

Giai đoạn đầu hướng dẫn các nền tảng cách đối phó với nội dung bất hợp pháp như khủng bố, lạm dụng tình dục trẻ em. Giai đoạn hai và ba liên quan đến nghĩa vụ của các nền tảng xoay quanh an toàn trẻ em và ngăn chặn trẻ em tiếp cận nội dung khiêu dâm, cũng như sản xuất các báo cáo minh bạch, ngăn chặn quảng cáo lừa đảo, cung cấp công cụ “trao quyền” để người dùng có quyển kiểm soát lớn hơn với nội dung họ được xem.

Ofcom cho biết sẽ công khai danh sách các dịch vụ được phân loại – các nền tảng lớn hoặc có nguy cơ cao phải tuân thủ các nghĩa vụ như sản xuất báo cáo minh bạch – vào cuối năm sau.

Nếu không tuân thủ quy định, doanh nghiệp có thể bị phạt tối đa 18 triệu bảng Anh (khoảng 22 triệu USD) hoặc 10% doanh thu thường niên toàn cầu (tùy theo mức nào cao hơn). Chủ doanh nghiệp đối mặt nguy cơ ngồi tù.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman cho biết các biện pháp bảo vệ mạnh nhất của Đạo luật An toàn trực tuyến là dành cho trẻ em. Doanh nghiệp truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm trước quy mô nội dung lạm dụng tình dục trẻ em xuất hiện trên nền tảng của họ.

Dù vậy, đạo luật mới của Anh cũng gây tranh cãi và vấp phải phản đối từ các ứng dụng nhắn tin mã hóa như WhatsApp, Signal. Chẳng hạn, hai ứng dụng này phản đối một điều khoản cho phép Ofcom yêu cầu doanh nghiệp xác định nội dung lạm dụng tình dục trẻ em dù được gửi công khai hay riêng tư.

Họ cho rằng điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp mã hóa đầu cuối. Thậm chí, những công ty đứng sau còn khẳng định thà rút khỏi Anh còn hơn tuân thủ quy định.

Trong khi đó, Wikimedia Foundation cho biết những nghĩa vụ bảo vệ trẻ em trước nội dung không phù hợp của đạo luật có thể gây rắc rối cho một dịch vụ như Wikipedia.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu Ofcom – Melanie Dawes – bác bỏ quan điểm đạo luật biến nhà quản lý trở thành người kiểm duyệt. “Quyền lực mới của chúng tôi không phải là gỡ bỏ nội dung. Nhiệm vụ của chúng tôi là giải quyết gốc rễ sự độc hại. Chúng tôi sẽ đặt ra các tiêu chuẩn trực tuyến mới, bảo đảm website và ứng dụng an toàn hơn ngay từ khâu thiết kế”, bà nói.

Đạo luật nhận được sự hưởng ứng từ những nhà vận động xã hội vì nó đồng nghĩa với việc trẻ em trên khắp nước Anh được an toàn hơn trong cuộc sống hàng ngày. Các hãng công nghệ chịu trách nhiệm pháp lý bảo vệ trẻ em khỏi lạm dụng tình dục và các tác hại có thể tránh được.

(Theo The Verge)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh thông qua dự luật an toàn trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO