Anh - Senegal (2h00 ngày 5/12): Cuộc chiến của bày sư tử

04/12/2022 16:05

Tuyển Anh sẽ thi đấu với Senegal để tranh vé vào tứ kết. Đây là lần đầu tiên hai đội gặp nhau, tuyển Anh đang tự tin cao khi chưa thua các đội bóng châu Phi trong 20 trận đối đầu tại World Cup.

Tuyển Anh có biệt danh "Tam sư", Senegal có biệt danh "Những chú sư tử Teranga", nên đây là một cuộc chiến của những chú sư tử.

Anh tiến vào vòng 1/8 với vị trí đầu bảng A, đoàn quân của HLV Southgate có chiến thắng ấn tượng 6-2 ở trận ra quân trước Iran. Sau trận hòa không bàn thắng có phần gây thất vọng trước Mỹ, tuyển Anh có trận đấu chói sáng ở lượt cuối, vùi dập người anh em Xứ Wales với tỷ số 3-0 để chiếm ngôi đầu bảng B với 7 điểm.

Anh - Senegal (2h00 ngày 5/12): Cuộc chiến của bày sư tử - 1

Tuyển Anh bất bại tại vòng bảng World Cup 2022 (Ảnh: Sportsmole.

Trước thềm World Cup 2022, tuyển Anh phải đối mặt với nhiều nghi ngờ, bất chấp việc họ tiến sâu ở những giải đấu lớn gần đây như bán kết World Cup 2018, chung kết Euro 2020. Trước khi tới Qatar, Anh thi đấu khá tệ tại UEFA Nations League khi không thắng liên tiếp sáu trận, bao gồm ba trận hòa và ba trận thua, vì thế tuyển Anh rớt hạng, rơi xuống League B.

Dẫu vậy, tuyển Anh tìm lại được phong độ đúng thời điểm, họ thể hiện được phong độ của một đội tuyển ứng viên cho chức vô địch với ngôi đầu bảng B. Trong chuỗi ba trận bất bại gần nhất của Anh, phải kể đến công lao lớn của Harry Maguire, Marcus Rashford, những cầu thủ của Man Utd không có được phong độ tốt ở cấp câu lạc bộ nhưng vẫn được Gareth Southgate tin tưởng và họ đền đáp sự tin tưởng ấy bằng những màn thể hiện xuất sắc tại Qatar.

Bây giờ tuyển Anh chuẩn bị gặp đội á quân bảng A Senegal tại Al Khor. "Tam sư" vẫn chưa thua trong 20 trận đấu với các đối thủ châu Phi, vì vậy đội hình hiện tại của Southgate đang tự tin và được đánh giá ở thế cửa trên. Dẫu vậy, sự đánh giá này mới chỉ là trên lý thuyết, thực tế khi bước vào vòng knock-out, mọi điều có thể xảy ra.

Senegal khởi đầu vòng bảng khá khó khăn khi để thua 0-2 trước Hà Lan. Sau đó đội bóng này giành chiến thắng 2-0 trước Qatar và 2-1 trước Ecuador để giành vé đi tiếp với vị trí nhì bảng A. Thiếu Sadio Mane là tổn thất lớn của Senegal nhưng họ vẫn là đội bóng có thực lực, với nhiều ngôi sao đang chơi bóng tại châu Âu.

Anh - Senegal (2h00 ngày 5/12): Cuộc chiến của bày sư tử - 2

Senegal đang thi đấu không biết sợ hãi (Ảnh: Sportsmole.

Aliou Cisse có thời gian dài dẫn dắt tuyển Senegal. Từ năm 2015, ông đã nuôi dưỡng một đội hình có tinh thần và hiểu biết về chiến thuật - phần lớn trong số đó đã nâng cao chiếc cúp vô địch châu Phi đầu tiên vào tháng 2.

Cisse được hỗ trợ bởi trợ lý El Hadji Diouf - một người hùng khác trong chiến dịch huyền thoại của Senegal năm 2002 - hiện đặt mục tiêu đưa đội tuyển quốc gia của mình vào tứ kết, "mơ" tái đấu với Pháp (Pháp sẽ thi đấu với Ba Lan ở vòng 1/8). 20 năm trước, Senegal hạ gục đương kim vô địch Pháp ở trận mở màn và sau đó mở ra một kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử đội bóng này. Do đó nếu hai đội cùng vượt qua vòng 1/8, gặp nhau ở tứ kết. Đó sẽ là cuộc hội ngội đầy thú vị.

Senegal sở hữu nhiều "điệp viên", trong đội hình có nhiều cầu thủ đang thi đấu tại Anh như thủ thành Edouard Mendy, Kalidou Koulibaly (Chelsea), Ismaila Sarr (Watford), Idrissa Gueye (Everton). Với việc có nhiều cầu thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu xứ sương mù, Senegal sẽ phần nào hiểu rõ về lối chơi của đối phương, cũng như điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ đang khoác áo tuyển Anh.

Các đội châu Phi đã thua 8 trong số 9 trận đấu loại trực tiếp tại World Cup trước các đối thủ châu Âu cho đến nay - ngoại lệ duy nhất là trận thắng của Senegal trước Thụy Điển. Nếu nói đến loạt sút luân lưu, "Những chú sư tử Teranga" có lợi thế khác biệt so với tuyển Anh, đội quá thường xuyên chứng kiến thất bại ở những cuộc đấu súng. Nếu không thể giải quyết được đối thủ sau 120 phút, tuyển Anh có nhiều điều để phải lo lắng về kết quả chung cuộc.

Anh - Senegal (2h00 ngày 5/12): Cuộc chiến của bày sư tử - 3
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh - Senegal (2h00 ngày 5/12): Cuộc chiến của bày sư tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO