Ánh sáng xanh lạ thắp sáng bầu trời đêm Na Uy

21/11/2022 20:50

Ngôi sao băng với ánh sáng xanh bất thường thắp sáng bầu trời phía tây nam Na Uy.

Người dân địa phương ở nhiều khu vực phía tây nam Na Uy đã ghi lại hình ảnh, video xuất hiện ánh sáng xanh lá cây kỳ lạ trên bầu trời đêm. Hình ảnh nhanh chóng lan truyền thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Sao băng sáng bất thường giống như quả cầu lửa rực rỡ giữa bầu trời đêm khiến người dân địa phương lo lắng, phải gọi báo cảnh sát. Vụ việc xảy ra khoảng 7h tối, giờ địa phương.

Morten Bilet, người sáng lập mạng lưới sao băng Na Uy Norsk Meteornettverk cho biết: "Nó rất mạnh và bị đốt cháy hoàn toàn trong bầu khí quyển". Khi thiên thạch rơi vào bầu khí quyển, nó bốc cháy tạo ra một quả cầu lửa sáng chói trên bầu trời đêm.

Per Skram, 27 tuổi, đang trên đường đến thăm nhà bà của bạn gái thì chứng kiến ​​một tia sáng lóe lên trên bầu trời. Anh cho biết: "Bầu trời đột nhiên sáng rực, lúc đầu tôi nghĩ đó là ánh đèn pha của một chiếc ô tô ngược chiều khiến tôi lóa mắt. Nhưng sau đó tôi nhìn lên trên bầu trời, có một luồng sáng khổng lồ, rực lửa bắn ngang qua cùng một cái đuôi màu xanh".

Một số người lái xe trên đường ở khu vực tây nam Na Uy đã gọi điện thông báo về vụ việc. Trong thoáng chốc, nhiều người bị hoang mang khi nhìn thấy vệt sáng màu xanh lá cây kỳ lạ vắt ngang bầu trời.

Các chuyên gia tại Viện khí tượng Na Uy cho biết vệt sáng trên bầu trời là do mảnh thiên thạch bị đốt cháy khi rơi vào bầu khí quyển Trái Đất.

Hiện tượng những mảnh thiên thạch nhỏ bốc cháy trong đêm trên bầu trời Na Uy có liên quan đến trận mưa sao băng Taurid với khoảng 7 đến 10 vệt sáng lúc cực điểm. Đây là một trận mưa sao băng nhỏ, ít vệt sáng hơn mưa sao băng Leonid nhưng thỉnh thoảng tạo ra quả cầu lửa sáng rực rỡ rất mạnh.

Trận mưa sao băng Taurid diễn ra vào tháng 11 hàng năm, gồm hai cơn mưa riêng biệt, một phần đến từ phía nam, một phần ở phía bắc. Các Taurid phía Nam có nguồn gốc từ Sao chổi Encke, trong khi các Taurid phía Bắc có nguồn gốc từ tiểu hành tinh 2004 TG.

Đầu tiên là trận mưa sao băng Nam Taurid diễn ra vào đầu tháng 11, tiếp đến là trận mưa sao băng Bắc Taurid sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 11. Có thể ngắm trận mưa sao băng Nam Taurid tốt hơn ở Nam bán cầu, những người ở Bắc bán cầu chứng kiến trận Bắc Taurid rõ hơn.

Trải nghiệm 97 ga tàu điện ngầm trong gần 9 giờ đồng hồNgười đàn ông yêu thích khám phá đã di chuyển đến 97 ga tàu điện ngầm trong thời gian chưa đầy 9 giờ đồng hồ để lập kỷ lục thế giới mới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ánh sáng xanh lạ thắp sáng bầu trời đêm Na Uy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO