Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

10/04/2021, 12:20

Robot đào hầm bằng khiên đào với tên gọi "Táo bạo" được lắp đặt thành công dưới độ sâu gần 20m so với mặt đất tại ga S9-Kim Mã, Hà Nội.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 1

Sáng 10/4, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, robot TBM (robot đào hầm bằng khiên đào) thứ hai với tên gọi “Táo bạo” đã hoàn thành công tác lắp đặt và bắt đầu bước vào giai đoạn thí nghiệm nghiệm thu tại công trường nhà ga S9 - Kim Mã của dự án tuyến Metro số 3 Hà Nội.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 2

Sau khi lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 3

Ngay sau khi lắp đặt thành công, quá trình nghiệm thu tại công trường (SAT) được diễn ra. Đây là quá trình thí nghiệm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 4

Mục đích chính của SAT là đánh giá tổng thể thiết bị sau quá trình lắp ráp bằng cách xác minh rằng nó có hoàn thiện và hoạt động theo các thông số kỹ thuật của thiết kế.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 5

Theo ông Lê Trung Hiếu, nội dung của SAT gồm: kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính của máy TBM số hai “Táo bạo”.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 6

 Quá trình được thực hiện trên các thiết bị: khiên đào, buồng điều khiển, buồng nguyên liệu, vít tải, băng chuyền, thiết bị khoan, dẫn động chính, bộ lắp dựng vỏ hầm, hệ thống thủy lực, hệ thống bôi trơn, hệ thống mạch nước, hệ thống khí, hệ thống an toàn, hệ thống điện, hệ thống hỗ trợ khác.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 7

Dự kiến thời gian của quá trình SAT sẽ diễn ra trong 1 tuần, được thực hiện bởi nhà sản xuất máy TBM - Herrenknecht AG và nhà thầu Hyundai – Ghella.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 8

Chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất máy TBM-Herrenknecht AG đang kiểm tra các chi tiết.

Quảng cáo
Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 9

Quy trình thử nghiệm SAT nhằm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 10

Trước đó, ngày 9/2/2021 máy đào hầm TBM thứ nhất với tên gọi “Thần Tốc” đã hoàn thành công tác thí nghiệm nghiệm thu tại công trường.

Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - 11

Công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Bài liên quan
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh: Robot 'Táo bạo' đào hầm ga S9 đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
vietnam.vn