Anh, Pháp sốt sắng vì tình hình Nga-Ukraine, Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev

Hoài Sa| 06/02/2022 07:27

Lo ngại căng thẳng Nga-Ukraine có thể leo thang thành chiến tranh, lãnh đạo Pháp, Anh điện đàm về vấn đề này. Trong khi đó, Đức cảnh báo Kiev ngừng chỉ trích về lệnh cấm xuất khẩu vũ khí.

Anh, Pháp sốt sắng vì tình hình Nga-Ukraine, riêng Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron họp trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng 6/2020. (Nguồn: Reuters)

Ngày 5/2, Điện Elysee thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải "duy trì đối thoại để giảm leo thang (tình hình)".

Tuần tới, ông Macron dự kiến thăm Nga, quốc gia đã tập trung lượng lớn binh sĩ gần Ukraine, khiến phương Tây lo ngại nguy cơ chiến tranh. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận việc lên kế hoạch chiến tranh với Ukraine.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Đức, Marie-Agnes Strack-Zimmermann cảnh báo Ukraine rằng nước này nên ngừng đưa ra chỉ trích về điều mà họ coi là sự từ chối không công bằng của Berlin về việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

Phát biểu với hãng thông tấn DPA, bà Strack-Zimmermann nhấn mạnh: "Tôi thông cảm với các đại diện Ukraine ở Kiev vì chuẩn bị phải đối mặt với mối đe dọa từ quân đội Nga. Tuy nhiên, tôi không thông cảm cho những lời lẽ sai lầm không thay đổi của một số tiếng nói ở Ukraine".

Trước đó, Ukraine đã nhiều lần chỉ trích việc Đức từ chối cung cấp vũ khí cho nước này, bao gồm các hệ thống phòng không và tàu chiến hiện đại, cũng như ngăn chặn hoạt động xuất khẩu vũ khí sát thương của các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đức tuyên bố không cho phép xuất khẩu vũ khí tới các vùng chiến sự.

Bà Strack-Zimmermann cho rằng, Ukraine không nên "nhầm lẫn giữa bạn và thù" trong thời điểm nóng như hiện nay và kêu gọi Kiev thực hiện "một chút kiềm chế".

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Đức ước tính rằng nước này đã cung cấp viện trợ phi sát thương cho Ukraine trị giá gần 2 tỷ Euro (2,3 tỷ USD) kể từ năm 2014.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh, Pháp sốt sắng vì tình hình Nga-Ukraine, Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO