Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới

THANH BA| 30/01/2022 14:36

Từ những khối đất sét nhão nhoẹt, một nghệ nhân làng gốm Thanh Hà đã dày công nhào nặn nên 6 tượng hổ để trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới - 1

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, anh Nguyễn Văn Hoàng (38 tuổi) - nghệ nhân nổi tiếng ở làng gốm Thanh Hà, TP Hội An - "trình làng" 6 tượng hổ bằng gốm khiến nhiều người trầm trồ.

Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới - 2

Anh Hoàng chia sẻ, trước thời điểm Tết Nguyên đán chạm ngõ tầm một tháng, anh nhận được đơn đặt hàng nhào nặn 6 tượng hổ để phục vụ trưng bày ở làng gốm Thanh Hà.

Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới - 3

Không do dự, nghệ nhân xếp vào loại có tay nghề cao của làng gốm 500 tuổi gật đầu đồng ý. Ngay lập tức, anh lên mạng tìm hiểu, xem video, ảnh về loài hổ với đủ tư thế đứng, ngồi, vồ... Sau đó, anh bắt tay nhào đất tạo hình thân, gắn thêm chân, đầu thành khối liên kết rồi trang trí hoa văn.

Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới - 4

Theo anh Hoàng, trong khi phần thân nhào nặn tương đối đơn giản thì phần đầu, miệng và râu khiến anh mất rất nhiều thời gian, tâm sức. "Dù tỉ mỉ trong từng chi tiết nhưng lắm lúc phải phá đi làm lại. Nhắc đến hổ, người ta nghĩ ngay đến sự dũng mãnh, hung dữ nên việc thể hiện những bộ phận như miệng, đầu hổ không hề dễ", anh Hoàng bộc bạch.

Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới - 5

Và sau những ngày dày công chế tác, nghệ nhân Nguyễn Văn Hoàng đã cho ra lò 6 tượng hổ với các kích cỡ khác nhau tùy vào thế đứng. Trung bình mỗi con dài 60cm, rộng 30cm và cao 40cm. Riêng hổ thế vồ thì dài và thấp. "Thân và bụng hổ phải để rỗng và đục nhiều lỗ. Mục đích là khi đưa vào lò nung, tượng không bị nứt hoặc nổ", anh Hoàng chia sẻ kinh nghiệm.

Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới - 6

Ông Trương Hướng - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Hà - thông tin thêm, 6 tượng hổ trên được chính quyền địa phương đặt hàng với giá 2 triệu đồng/con và đặt dọc các trục đường bao quanh làng gốm.

Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới - 7

"Du khách tham quan làng gốm Thanh Hà trong dịp Tết Nguyên đán này có thể chiêm ngưỡng, chụp hình với con giáp của năm 2022. Hy vọng, trong năm mới, ngành Du lịch trong nước và quốc tế sẽ được phục hồi để làng gốm Thanh Hà có thể đón khách du lịch như thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát", ông Hướng nói.

THANH BA

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh: Nghệ nhân làng gốm Thanh Hà nhào đất sét, nặn tượng hổ đón năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO