Anh nêu kịch bản có thể cân nhắc gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine

14/12/2022 14:30

Quan chức cấp cao Anh để ngỏ khả năng cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine, diễn biến nếu trở thành sự thật có thể khiến căng thẳng leo thang.

Anh nêu kịch bản có thể cân nhắc gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine - 1

Lính cứu hỏa Ukraine dập tắt đám cháy tại một cơ sở công nghiệp năng lượng sau vụ tập kích của Nga (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 13/12 cho biết, ông sẽ "cởi mở" về việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống vũ khí tầm xa nếu Nga "tiếp tục nhắm mục tiêu vào các khu vực dân sự" của Ukraine.

Trong phát biểu tại quốc hội Anh, khi được hỏi về khả năng cấp tên lửa tầm xa cho Kiev để phá hủy các điểm phóng máy bay không người lái (UAV) của Nga, ông Wallace trả lời: "Tôi liên tục xem xét các hệ thống vũ khí mà chúng tôi có thể cung cấp. Chúng tôi cũng có các hệ thống vũ khí có tầm tấn công xa hơn và nếu người Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào các khu vực dân sự, tôi sẽ cởi mở để xem xét liệu chúng tôi sẽ làm gì tiếp theo", ông tuyên bố.

Trong thời gian qua, Nga đã thực hiện các vụ tập kích tên lửa và UAV tự sát nhằm vào cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine, trong đó có các trạm điện. Nhiều thành phố lớn ở Ukraine rơi vào cảnh mất điện, mất nước, không được sưởi ấm khi mùa đông lạnh giá đã tới. Các vụ tập kích làm gián đoạn hoạt động vận tải đường sắt trên khắp Ukraine.

Hồi cuối tháng 11, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, trung tướng Igor Konashenkov bác bỏ những cáo buộc của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng tên lửa Nga gây ra những thiệt hại cho hạ tầng dân sự của Ukraine.

Nga tuyên bố các cuộc tấn công của Moscow làm gián đoạn việc triển khai quân tiếp viện, vũ khí và khí tài quân sự tới các khu vực chiến sự bằng đường sắt.

Theo giới quan sát, mục tiêu của Moscow là làm gián đoạn mạng lưới hậu cần Ukraine và buộc Ukraine san sẻ bớt nguồn lực để bảo vệ hạ tầng phía sau chiến tuyến, từ đó làm chậm đà phản công của Kiev.

Ông Konashenkov nhận định, những thiệt hại về hệ thống hạ tầng dân sự mà Ukraine đề cập xuất phát từ lỗi của các tên lửa phòng không của phía Kiev.

"Tất cả những thiệt hại được ghi nhận bởi nhà chức trách Kiev đều đến từ lỗi của các tổ hợp phòng không Ukraine được đặt bên trong các khu dân cư", ông Konashenkov nhận định.

Hồi đầu tháng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo, các nước thành viên NATO, đặc biệt là Mỹ, đang can dự ngày càng nhiều hơn vào cuộc xung đột tại Ukraine.

Quan chức Nga cho biết, phương Tây hiện không có bất kỳ giới hạn nào về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

"Phương Tây đang thúc đẩy việc mở rộng quy mô cung cấp vũ khí hạng nặng hơn, tầm xa hơn. Trong khi đó, họ cố gắng thể hiện rằng, vẫn có ranh giới và sự kiềm chế trong việc cung cấp vũ khí như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận thấy điều đó", ông Ryabkov nhấn mạnh.

"Các thành viên NATO can dự ngày càng nhiều và ngày càng trực tiếp vào cuộc xung đột (tại Ukraine). Sự ủng hộ của họ dành cho Kiev hiện đa dạng hơn nhiều so với vài tháng trước. Điều này phản ánh chính sách có chủ ý của Washington nhằm leo thang xung đột và chính sách này được châu Âu tuân thủ chặt chẽ. Họ đang đùa với lửa. Rủi ro đang tăng vọt", nhà ngoại giao Nga cảnh báo.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Anh nêu kịch bản có thể cân nhắc gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO