Anh lo ngại tình trạng thiếu tài xế taxi do giá xăng cao kỷ lục

12/06/2022 11:02

Tuần báo The Observer đưa tin, giá xăng và dầu diesel cao kỷ lục ở Anh có thể khiến số lượng tài xế taxi giảm mạnh.

Theo đó, do chi phí nhiên liệu tăng mạnh trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chống Nga, các tài xế taxi và lái xe cá nhân của Anh buộc phải nhận công việc thứ 2 hoặc làm việc 6 ngày một tuần để nuôi gia đình.

Observer lưu ý rằng, tình trạng thiếu hụt tài xế taxi trầm trọng ở London đã được ghi nhận trước đây, nhưng đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng năng lượng đã làm trầm trọng thêm tình hình.

Được biết, chi phí đổ đầy một chiếc xe với bình xăng 55 lít tiêu chuẩn ở Anh lần đầu tiên vượt mốc 100 bảng Anh (khoảng 125 USD). Việc tăng giá xăng dầu trong nước vẫn tiếp tục bất chấp việc chính phủ Anh đã giảm phụ phí xăng dầu thêm 5 xu/lít cho đến tháng 3/2023.

Anh lo ngại tình trạng thiếu tài xế taxi do giá xăng cao kỷ lục
Anh lo ngại tình trạng thiếu tài xế taxi do giá xăng cao kỷ lục. (Ảnh: RIA)

Theo ghi nhận, một số người phải chi tới 350 bảng Anh (khoảng 431,1 USD) một tuần cho nhiên liệu để đến nơi làm việc.

Các nhà kinh tế cho rằng, giá nhiên liệu cao kỷ lục ở Anh chắc chắn sẽ dẫn đến sự gia tăng xu hướng lạm phát. Vào tháng 4, lạm phát hàng năm ở Anh đã tăng tốc lên 9% - mức cao nhất trong 40 năm.

Ngân hàng Trung ương Anh ước tính lạm phát ở nước này sẽ vượt quá 10% vào cuối năm nay. Trước đó, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh có trụ sở tại London đã đưa ra một báo cáo cảnh báo rằng Anh có nguy cơ đối mặt với mức sống giảm mạnh nhất kể từ những năm 1950.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Rishi Sunak hôm 26/5 thông báo gói hỗ trợ cho người tiêu dùng bị ảnh hưởng của chi phí năng lượng tăng, với một loại thuế tạm thời đánh vào các tập đoàn dầu lửa.

Gói hỗ trợ của chính phủ trị giá 15 tỉ bảng Anh (19 tỉ USD). Một phần số tiền này sẽ lấy từ tiền thu thuế đặc biệt, đánh vào lợi nhuận mà các tập đoàn dầu khí như BP và Shell được hưởng lợi từ việc giá dầu khí tăng mạnh thời gian gần đây.

Quyết định trên đánh dấu sự thay đổi bước ngoặt của Thủ tướng Boris Johnson, người trước đó cho rằng động thái này sẽ ngăn cản các nỗ lực đầu tư vào năng lượng xanh của các công ty dầu khí lớn.

Giải pháp trên được đưa ra sau khi lạm phát năm của Anh đã lên tới mức cao nhất trong 40 năm trở lại đây do chi phí năng lượng tăng quá nhanh, làm thu hẹp ngân sách của hộ gia đình và khiến nhiều người rất vất vả để xoay sở đủ sống.

“Chúng ta cần đảm bảo hỗ trợ cho những người đang gặp khó khăn và đối mặt nguy cơ”, Bộ trưởng Sunak nhấn mạnh.

Ông Sunak cho biết thuế năng lượng mới sẽ đánh vào phần lợi nhuận của các công ty dầu khí, với mức thuế suất là 25%. Và thuế này sẽ chỉ mang tính tạm thời, khi giá dầu và khí đốt trở lại mức bình thường, thuế sẽ được huỷ bỏ.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh lo ngại tình trạng thiếu tài xế taxi do giá xăng cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO