Anh gia hạn bảo lãnh tài chính cho các dự án khoa học Horizon của EU

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)| 06/03/2023 13:52

Việc gia hạn bảo lãnh đến ngày 30/6 tới để các dự án khoa học của Anh kêu gọi tài trợ hợp lệ và thành công trước hoặc gần thời hạn này vẫn được bảo đảm kinh phí để tiếp tục công việc nghiên cứu.

Anh gia han bao lanh tai chinh cho cac du an khoa hoc Horizon cua EU hinh anh 1(Nguồn: Nature)

Ngày 6/3, Anh cho biết nước này sẽ gia hạn bảo lãnh tài chính cho các dự án của Anh tham gia chương trình nghiên cứu khoa học Horizon của Liên minh châu Âu (EU) đến cuối tháng 6 tới.

Theo thông báo của Chính phủ Anh, việc gia hạn bảo lãnh đến ngày 30/6 tới để các dự án khoa học kêu gọi tài trợ hợp lệ và thành công trước hoặc gần thời hạn này vẫn được bảo đảm kinh phí để tiếp tục công việc nghiên cứu quan trọng.

Ngoài thông báo trên, Chính phủ Anh còn công bố kế hoạch thúc đẩy lĩnh vực công nghệ và khoa học của nước này, trong đó có khoản tài trợ 360 triệu bảng Anh (433 triệu USD) để phát triển các lĩnh vực công nghệ như siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong số này, 50 triệu bảng được dùng để hỗ trợ các viện nghiên cứu và trường đại học cải thiện cơ sở vật chất và thiết bị.

Theo thỏa thuận thương mại Brexit được ký kết vào cuối năm 2020, Anh đã đàm phán về quyền tiếp cận một loạt chương trình khoa học của EU, trong đó có chương trình nghiên cứu khoa học Horizon - chương trình tài trợ quan trọng của EU cho các nhà nghiên cứu với tổng ngân sách 95,5 tỷ euro.

Tuy nhiên, EU đã đình chỉ việc tham gia của các nhà khoa học Anh trong chương trình Horizon vào năm ngoái do tranh cãi về thương mại liên quan Nghị định thư Bắc Ireland.

Theo dự kiến ban đầu, Anh đóng góp 15 tỷ bảng (tương đương 18 tỷ USD) cho toàn bộ chương trình Horizon kéo dài 7 năm, nhưng đến nay, hai bên vẫn chưa thể thống nhất về khoản đóng góp nói trên do những tranh cãi liên quan Nghị định thư Bắc Ireland.

Tháng trước, Anh và EU đã đạt một thỏa thuận mới về các quy tắc thương mại hậu Brexit đối với Bắc Ireland. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết một khi thỏa thuận này được thực hiện, EU có thể cân nhắc để Anh tham gia trở lại chương trình nghiên cứu Horizon.

Tuy nhiên, tờ Financial Times ngày 3/3 đưa tin Thủ tướng Anh Rishi Sunak vẫn do dự trong việc đưa nước này tham gia trở lại chương trình khoa học Horizon./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh gia hạn bảo lãnh tài chính cho các dự án khoa học Horizon của EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO