Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới

NHÓM PV| 19/02/2022 08:10

Có tổng vốn đăng ký 5.230 tỷ đồng và được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân Golf Lăng Cô bị bỏ hoang, nằm "treo" trên giấy.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 1

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô được khởi công xây dựng vào năm 2008. Hai năm sau, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú – Lăng Cô xin điều chỉnh quy mô dự án lên đến 5.230 tỉ đồng và diện tích đất sử dụng là 292 hecta.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 2

Dự án được thiết kế gồm ba hạng mục công trình: khu resort ven biển 100 phòng tiêu chuẩn 4 sao, được bố trí trải dài dọc theo bãi biển và ngay phía sau khu công viên. Khu nghỉ dưỡng này bao gồm các biệt thự cao từ 1 đến 2 tầng, câu lạc bộ sức khỏe, nhà hàng và hồ bơi… Hạng mục thứ hai là phố ẩm thực hải sản nằm ngay mặt đường chính của khu du lịch, được bố trí thành hai khối công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc  và cuối cùng là công viên (quảng trường) biểu tượng có diện tích lên đến 17.000m2.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 3

Sau khi được cấp phép đầu tư, nhà đầu tư chưa thực hiện hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công xây dựng dự án theo tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư. Mặc dù được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân mây - Lăng Cô tạo điều kiện, cho điều chỉnh gia hạn tiến độ thực hiện dự án (năm 2017) nhưng nhà đầu tư này vẫn không hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công xây dựng dự án. Sau 14 năm công trình duy nhất mà chủ đầu tư làm được là một khu nhà điều hành được dựng một cách sơ sài và cũng bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 4

Trước đó, báo cáo của đoàn giám sát HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sân Golf Lăng Cô được gia hạn nhiều lần và cũng có nhiều bản cam kết về tiến độ thực hiện dự án, nhưng thực tế, chủ đầu tư chưa triển khai bất kỳ hạng mục xây dựng nào. Ghi nhận của PV VTC News, sau 14 năm dự án này vẫn chỉ là những cồn cát nằm trơ trọi ven biển Lăng Cô - một trong những vịnh biển được đánh giá là đẹp nhất thế giới.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 5

Ông Phan Văn Nam - Trưởng thôn Phú Hải cho biết, năm 2019, chủ đầu tư dự án có triển khai bồi thường cho một số hộ dân, chủ yếu là các khu lăng mộ, sau đó dự án vẫn nằm bất động đến nay. Chỉ có 4 đến 5 hộ dân trong tổng số gần 120 hộ nằm trong khu quy hoạch của dự án được nhận tiền đền bù. Số còn lại vẫn phải sống trong cảnh lay lắt chờ đợi mãi không thể an cư, lạc nghiệp.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 6

Thế nhưng, do nằm trong vùng quy hoạch dự án nên những người dân còn sống "treo" trên dự án kể trên rơi vào cảnh không thể xây mới hay sửa chữa nhà và luôn thấp thỏm, lo âu mỗi khi mùa mưa bão về. Cứ cách vài trăm mét lại có một vài ngôi nhà bị bỏ hoang vì không thể xây mới hay sửa chữa do ảnh hưởng của dự án.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 7

Tôi cũng không biết vì sao mà dự án này “treo” lâu như vậy, tiền giải tỏa thì rẻ như bèo, tính ra còn chẳng đủ để sửa nhà chứ chẳng nói chi đến việc di dời đi nơi khác. Nói là đất quy hoạch, giải phóng mặt bằng mà doanh nghiệp không đưa tiền đền bù thì chúng tôi biết đi đâu. Dự án này còn triển khai thì người dân còn khổ. Nhiều năm nay nhìn cảnh nhà cửa xập xệ tôi cũng chán có chuyên tâm làm ăn được đâu”, anh Hồ Trọng Tấn (người dân thôn Phú Hải) buồn bã.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 8

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế tiết lộ, dự án Khu nghỉ dưỡng sân Golf Lăng Cô thuộc diện rà soát thu hồi của tỉnh.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 9

Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú – Lăng Cô, chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng sân Golf Lăng Cô cho hay, việc thi công chậm trễ là do có giai đoạn dự án nằm trong diện thanh tra Chính Phủ. Sau đó, lại tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới - 10

Vị đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, hiện dự án hoàn thành các thủ tục cần thiết và sau khi dịch bình ổn đơn vị sẽ thực hiện triển khai.

NHÓM PV

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh: Dự án sân Golf triệu USD 'treo' hơn thập kỷ ven vịnh biển đẹp nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO