Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến

HIỀN MAI| 26/05/2022 09:00

Dầm mình nhiều giờ dưới nước để mò ốc, cào hến từ lâu đã trở thành một nghề mưu sinh quen thuộc của người dân ở xã Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, Gia Lai).

Video: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 1

Những ngày nắng nóng lên đến đỉnh điểm, nhiều con sông, con suối ở xã Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vơi nước. Nhân dịp này, nhiều người dân đã rủ nhau ra các lòng hồ, dầm mình dưới dòng nước để mò ốc, cào hến kiếm thêm thu nhập. Chỉ một đoạn lòng hồ thủy lợi không đầy 20 mét đã có đến hàng chục người đang hành nghề cào hến.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 2

Nghề cào hến vất vả song đã gắn bó với người dân sinh sống quanh dòng sông Ayun Hạ từ bao đời nay. Có người 10 tuổi đã đi cào hến, đến nay đã gần 60 tuổi vẫn gắn bó với nghề này.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 3

Dụng cụ cào hến của người dân nơi đây chủ yếu có 3 thứ gồm rổ nhựa, bàn cào và chiếc gùi. Bàn cào được thiết kế là một thanh sắt dài cỡ 5 cm, có nhiều que nhọn, hình dáng tựa như lược chải đầu.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 4

Theo những người dân ở đây cho biết, đây là công việc đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 5

Người cào hến phải cho cào ngập sâu xuống đáy hồ rồi kéo lên cao, sau đó trút những thứ thu được gồm đất, đá, hến... mắc trong túi lưới vào những chiếc rổ nhựa để phân loại.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 6
Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 7

Sau khi hến được cào dưới sông lên, sẽ tiếp tục được sàng lọc cho sạch đất, sỏi đá và rong rêu. Công đoạn này đơn giản nhưng tốn khá nhiều thời gian và công sức do lượng bùn bám trên hến nhiều. Khi hến đã sạch được cho vào bao tải, đưa vào bờ bán cho thương lái.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 8

Vất vả và nguồn thu nhập ít ỏi song những người cào hến, mò ốc còn phải đối mặt với nhiều rủi ro và tai nạn. Chuyện giẫm phải mảnh chai, miếng sành, sắt thép dưới đáy hồ làm đứt chân, tay là điều khó tránh khỏi. Chưa kể họ còn thường bị mẩn ngứa, bong da do ngâm nước nhiều ngày liên tục.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 9

Công việc cào hến bắt đầu từ 6h-17h hàng ngày, người dân thường phải ngâm trong nước hàng chục giờ đồng hồ liền. Trung bình mỗi ngày, một nhóm 4 người sẽ cào được khoảng hơn 2 bao hến, tương đương với 80-90kg. Số hến này được bán với giá dao động từ 7.000 đồng đến 9.000 đồng/1kg.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 10

Số hến sau khi được lọc sạch sẽ được mọi người chia nhau ra để đưa lên bờ.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 11

Có hơn 10 năm kinh nghiệm với nghề cào hến, chị Siu H'Hiên (27 tuổi), cho biết mương mùa này cạn, nước thường trong vắt nên dễ bắt hến. Ở nơi đây, hến được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon, ngọt và không tanh. Thời điểm này cũng là lúc nông nhàn nên mọi người thường tập trung cào hến ở đây rất đông để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến - 12

Nhọc nhằn là thế nhưng đây là nghề chủ đạo để kiếm sống của nhiều hộ dân nên bao năm qua người dân nơi đây vẫn gắn bó.

HIỀN MAI

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh: Dầm mình dưới nước mưu sinh bằng nghề mò ốc, cào hến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO