Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới'

Hoàng Thọ| 10/03/2022 09:40

Các công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử ở TP.HCM như chợ Bến Thành, hồ Con Rùa, tượng Trần Hưng Đạo... đã xuống cấp và dần được cải tạo để khoác "áo mới".

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 1

Tồn tại hơn 100 năm, chợ Bến Thành được nhiều người xem là biểu tượng của TP.HCM, thế nhưng hiện chợ Bến Thành đã có dấu hiệu xuống cấp, tiểu thương phải giăng bạt, dùng chậu để chống dột.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 2

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã chỉ đạo các ngành liên quan tiến hành cải tạo, chỉnh trang lại khu chợ này.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 3

Để thực hiện, ông Bình giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế nhằm triển khai ý tưởng chi tiết hơn để báo cáo UBND TP.HCM.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 4

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP.HCM giao UBND quận 1 phối hợp với Ban quản lý, đơn vị tư vấn triển khai thực hiện phương án thiết kế chi tiết như thống kê các gian hàng, tiểu thương kinh doanh, các nội dung đề xuất thay mới, sửa chữa, cải tạo, chỉnh trang hoặc trùng tu: nền chợ, hệ thống cấp thoát nước, điện, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 5

Trong chợ nhiều chỗ đã xuống cấp.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 6

Bà Trần Thị Thương, tiểu thương chợ Bến Thành cho biết, khi hay tin UBND TP.HCM lên kế hoạch chỉnh trang lại chợ, nhiều người ở đây phấn khởi. "Chợ cũng cũ rồi, mưa hay dột lắm, nên nghe tin chợ sẽ được chỉnh trang nhiều người vui mừng lắm. Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải giữ nguyên hiện trạng, những nét cổ xưa của công trình này”, bà Hoa nói.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 7

Sau chợ Bến Thành, hồ Con Rùa hứa hẹn trở thành một điểm đến hấp dẫn cho người dân thành phố và du khách sau khi được chỉnh trang.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 8

Trước đó, UBND quận 3 có văn bản trình UBND TP.HCM về việc xin chủ trương cải tạo, nâng cấp vỉa hè khu vực hồ Con Rùa bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đến tháng 2/2022, đề án này đã được TP chấp thuận. Cụ thể, phạm vi thực hiện là vỉa hè đường Phạm Ngọc Thạch, vỉa hè đường Trần Cao Vân, vỉa hè đường Võ Văn Tần, vỉa hè vòng xoay Công Trường Quốc Tế với tổng chiều dài vỉa hè 750m. Bề rộng vỉa hè sẽ từ 5,7 đến 6m.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 9

Đề án sẽ cải tạo mới 107 bồn cây, xây dựng 150m2 mảng xanh liên bồn và mảng xanh sát tường rào; nâng cao độ và thay khuôn nắp 64 hầm ga hiện hữu, sử dụng nắp hầm ga và miệng thu nước bằng gang để tăng tính thẩm mỹ.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 10

Dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án là 50 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa 100%. Dự án do quận 3 phụ trách, phấn đấu đến ngày 30/4 tới sẽ khởi công và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng nhân dịp Quốc khánh 2/9/2022.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 11

Bên cạnh chợ Bến Thành, hồ Con Rùa thì khu vực đặt tượng đài Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM) đã được chỉnh trang, dần khoác "áo mới", tạo thành điểm nhấn cho khu vực bờ sông Sài Gòn.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 12

Trước đó, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM) đã đánh giá khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo và công viên xung quanh có nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 13

Kinh phí cải tạo công viên dự kiến khoảng 29 tỷ đồng, tượng Đức Thánh Trần dự kiến khoảng 3,5 tỷ đồng.

Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới' - 14

Đối với khu vực công viên Mê Linh, quận 1 đề xuất thay thế nền hiện trạng bằng đá granite tự nhiên với tổng diện tích 3.290m2. 900m2 hồ nước cũng được tháo dỡ, xử lý chống thấm và lát đá granite tự nhiên. Dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp 30/4.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh: Chợ Bến Thành, hồ Con Rùa sắp được khoác 'áo mới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO