Anh-Australia phản đối hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Việt Hà| 21/01/2022 17:11

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Australia và Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các quốc gia có thể thực hiện các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)

(Từ trái sang) Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace với những người đồng cấp Úc Marise Payne và Peter Dutton tại Sydney vào ngày 21 tháng 1 năm 2022 (Nguồn: AFP)
Từ trái sang: Ngoại trưởng Liz Truss, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace của Anh với những người đồng cấp Australia Marise Payne và Peter Dutton tại Sydney ngày 21/1. (Nguồn: AFP)

Ngày 21/1, Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton của Australia cùng Ngoại trưởng Elizabeth Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace của Anh đã tiến hành cuộc tham vấn thường niên năm 2022.

Trong thông cáo chung phát đi sau cuộc họp, các bộ trưởng nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ đối với các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, bao gồm quân sự hóa các khu vực có tranh chấp, sử dụng một cách nguy hiểm lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng dân quân biển cũng như các nỗ lực làm gián đoạn việc sử dụng tài nguyên ngoài khơi của các nước khác.

Thông báo một lần nữa khẳng định, phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế năm 2016 là chung thẩm và mang tính ràng buộc các bên.

Bất kỳ bộ quy tắc ứng xử nào cũng phải hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS, không làm phương hại đến quyền hoặc lợi ích của các quốc gia theo luật pháp quốc tế hoặc làm suy yếu cấu trúc khu vực bao trùm hiện có.

Theo thông cáo, những tuyên bố chủ quyền trên biển và việc thực hiện luật pháp trong nước, bao gồm Luật Hải cảnh và Luật An toàn giao thông hàng hải của Trung Quốc, phải phù hợp với UNCLOS.

Các bộ trưởng Australia và Anh tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở, bao trùm và kiên cường, trong đó quyền chủ quyền của tất cả các quốc gia được tôn trọng.

Hai nước cam kết hợp tác với các đối tác để hình thành một khu vực dựa trên nền tảng các quy tắc và chuẩn mực, không bị ép buộc, nơi các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Các quan chức cấp cao hai nước hoan nghênh việc hai nước tăng cường mối quan hệ với ASEAN, bao gồm việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia và vị thế mới của Anh với tư cách là đối tác đối thoại chính thức của ASEAN.

Thông cáo bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN, cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt và việc triển khai Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh-Australia phản đối hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO