Anh-Australia lần đầu nhóm họp sau khi AUSKUS thành lập, có gì?

Bảo Hà| 19/01/2022 10:39

Ngoại trưởng Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace của Anh sẽ có cuộc gặp với những người đồng cấp Marise Payne và Peter Dutton của Australia trong khuôn khổ tham vấn cấp bộ trưởng Australia-Anh (AUKMIN) hằng năm vào ngày 20/1 tới ở Sydney.

Australia-Anh lần đầu nhóm họp sau khi AUSKUS thành lập, có gì? (Nguồn: Twitter)
Ngoại trưởng Anh Liz Truss (trái) và người đồng cấp Australia Marise Payne trong một cuộc gặp hồi tháng 9/2021 tại New York, Mỹ, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: Twitter)

Truyền thông Australia cho hay, hai quan chức Anh sẽ hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison vào ngày 20/1, trước khi tham dự cuộc họp chính thức với những người đồng cấp nước chủ nhà.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào cách các đồng minh có thể phối hợp tốt hơn để ứng phó với “những đe dọa và thách thức” đối với trật tự quốc tế và cách Anh có thể tham gia nhiều hơn vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Với việc hai nước đều là thành viên của mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes, các cuộc đàm phán cũng sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh mạng và bảo vệ công nghệ quan trọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Payne cho biết, các cuộc họp sẽ xem xét cách thức hai quốc gia có thể tăng cường quan hệ chiến lược trong bối cảnh “môi trường quốc tế đang trở nên phức tạp và thách thức hơn”.

Bà Payne nhấn mạnh, AUKMIN là một minh chứng cho mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Australia và Anh, được củng cố bởi cam kết chung về việc thực hiện các hành động thiết thực nhằm củng cố chủ quyền, khả năng chống chịu và thịnh vượng của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Peter Dutton cho hay, các cuộc họp sẽ xem xét cách thức để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh mạng, công nghệ quan trọng, khả năng răn đe và đầu tư bền vững vào cơ sở hạ tầng.

Ông Dutton nói thêm, trong khuôn khổ AUKUS, Mỹ, Australia và Anh đang thúc đẩy các kế hoạch để Canberra có thể sở hữu các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Không những thế, ba nước cũng đang đạt được tiến bộ tốt trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác, như trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử, khả năng mạng và dưới đáy đại dương.

Giám đốc điều hành Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI) Peter Jennings nhận định, AUKMIN diễn ra vào cuối tuần này có ý nghĩa quan trọng vì đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi đối tác an ninh AUKUS được thành lập.

Nhật báo The Australian dẫn lời ông Jennings nhận định, Thủ tướng Anh Boris Johnson đang muốn thúc đẩy sự tái can dự của London ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với mức độ cao nhất trong vài thập niên qua.

Theo chuyên gia này, điều quan trọng là AUKMIN phải đạt được các kết quả "thiết thực", lý tưởng nhất là việc Anh đồng ý hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực, trước tiên là ở Australia.

Trong khi đó, Giáo sư Đại học Quốc gia Australia (ANU) John Blaxland dự đoán sẽ có một thỏa thuận về công nghệ quốc phòng giữa Canberra và London.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Anh-Australia lần đầu nhóm họp sau khi AUSKUS thành lập, có gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO