Andrey Rublev: ‘Wimbledon phân biệt đối xử với chúng tôi’

Bình An| 24/04/2022 20:00

Tay vợt số 8 thế giới người Nga Andrey Rublev tỏ ra bất bình trước việc All England Club và LTA (Hiệp hội quần vợt sân cỏ Anh) cấm các VĐV Nga và Belarus tham dự Wimbledon.

Andrey Rublev đang tham dự giải Serbia mở rộng và đã lọt vào đến bán kết sau trận thắng trước Jiri Lehecka.

Khi được truyền thông phỏng vấn, anh tỏ ngạc nhiên và “không tìm thấy lý do chính đáng nào” với quyết định này: “Những gì đang xảy ra bây giờ là sự phân biệt đối xử hoàn toàn chống lại chúng tôi. Những lý do họ đưa ra không có ý nghĩa, không logic. Cấm các tay vợt Nga hay Belarus ... cũng chẳng thay đổi được gì”.

https___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220422044203-andrey-rublev-0414-restricted_11zon.jpg
Rublev tỏ ra bất bình với lệnh cấm tham dự Wimbledon.

Theo Rublev, Wimbledon nên thu hồi lệnh cấm và hành động ý nghĩa nhất là các tay vợt sẽ cùng trao toàn bộ số tiền thưởng giành được cho công tác cứu trợ, nhân đạo tại Ukraine cho các gia đình đang gặp khó khăn và trẻ nhỏ.

“Trong trường hợp đó, quần vợt sẽ là môn thể thao đầu tiên và duy nhất làm được việc này và vinh quang thuộc về Wimbledon”, tay vợt người Nga nói.

Hồi tháng 2/2022, khi chiến cuộc mới xảy ra, Rublev đang tham dự giải quần vợt Dubai đã gây chú ý khi anh chạỵ đến một máy quay và dùng bút viết lên ống kính dòng chữ “hãy ngừng chiến tranh”. Anh cũng tuyên bố trước truyền thông rằng “thể thao và chính trị không nên trộn lẫn” khi nghe Bộ trưởng Thể thao, du lịch và di sản của Anh là Nigel Huddleston kêu gọi các tay vợt Nga, Belarus mạnh mẽ tố cáo hành vi xâm lược Ukraine, nếu muốn thi đấu tại Wimbledon.

79f76e4f-5c62-4bcf-a62b-6deafa6ee089_bc8c2ab2_11zon.jpg
'Cấm các tay vợt Nga hay Belarus...cũng chẳng giải quyết được gì'-Rublev.

Nga có tổng cộng 4 tay vợt nam xếp trong Top 100 ATP và 8 tay vợt nữ trong Top 100 WTA, đủ tư cách để tham gia Wimbledon. Nhưng quyết định của nhà tổ chức Wimbledon đồng nghĩa với việc Rublev, Danill Medvedev và các tay vợt kể trên phải ngồi nhà.

Wimbledon là giải quần vợt đầu tiên cấm thi đấu cá nhân với các tay vợt thuộc Nga và Belarus do liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ 2 xảy ra việc cấm VĐV thi đấu tại một giải thể thao dựa trên quốc tịch. Thời điểm đó, các VĐV Đức và Nhật không được tham gia các giải thể thao.

Có không ít ý kiến ủng hộ việc cấm và cũng không ít ý kiến phản đối, gây ra cuộc tranh cãi dữ dội trong 3 ngày qua.

Hai tổ chức lớn nhất thế giới đại diện cho quần vợt nam (ATP) và nữ (WTA) đã lên án quyết định của All England Club. Chủ tịch WTA là Steve Simon cho rằng những hành động của All England Club và LTA chỉ mang tính phá hoại, không những không giải quyết xung đột, không tạo ra lòng khoan dung mà chỉ kích động lòng thù hận thêm sâu sắc ở quy mô quốc gia.

andreyrublevgetty-1649983865906460227647.jpeg
Tay vợt số 8 thế giới và đồng nghiệp Danill Medvedev sẽ phải ngồi nhà xem Wimbledon.

Trước đây, quy tắc bất di bất dịch của ATP lẫn WTA là việc tham gia các giải đấu dựa trên thành tích thi đấu và không phân biệt đối xử. Cả ATP và WTA tuy không có quyền tài phán với Wimbledon nhưng giữa hai bên đã có một quy ước chung trong việc điều hành và tổ chức các giải Grand Slam. Việc cấm các tay vợt Nga, Belarus đồng nghĩa với việc Wimbledon đi ngược lại quy ước này và có thể tạo ra tiền lệ không tốt cho các giải Grand Slam khác.

Theo Sky Sport
Copy Link
Bài liên quan
  • Medvedev có thể mất Wimbledon vì…Putin
    Medvedev có thể không được dự Wimbledon nếu Bộ Thể thao Anh thông qua quy định cấm các VĐV Nga đến Anh tham gia các giải thể thao, nhằm phản đối cuộc xung đột tại Ukraine.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Andrey Rublev: ‘Wimbledon phân biệt đối xử với chúng tôi’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO