Ăn xong quả vải, em bé nguy kịch, bác sĩ đưa ra những lưu ý khi cho trẻ ăn quả này

Ngọc Hân (T/H)| 10/06/2021 07:39

Việt BáoSau khi ăn quả vải đã bóc vỏ và hạt, em bé 15 tháng tuổi bị hóc, khó thở. Em được đưa đến bệnh viện trong tình trạng tím tái toàn thân, nhịp tim rời rạc, nguy kịch.

Trẻ nguy kịch khi ăn quả vải

22h ngày 4/6 vừa qua, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi 15 tuổi trong tình trạng tím tái toàn thân, SP02 không đo được, nhịp tim rời rạc, nguy kịch...

Gia đình bệnh nhi cho biết, trước đó có cho con ăn một quả vải, đã được bóc bỏ vỏ và hạt. Sau ăn, trẻ bị hóc, khó thở nên đã được gia đình đưa vào bệnh viện để cấp cứu.

Các bác sĩ khoa Nhi đã khẩn cấp thực hiện ngay các biện pháp chuyên môn cứu bệnh nhi và đẩy được quả vải bật ra khỏi thanh môn của trẻ thành công. Sau đó, các bác sĩ thực hiện ép tim, bóp bóng, cấp cứu tích cực cho bệnh nhi. Vài phút sau, bệnh nhi cất được tiếng khóc và dần hồng hào trở lại.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân trên được cứu sông vì được gia đình đưa đến bệnh viện kịp. Nhưng đã có một trường hợp đáng tiếc xả ra ở tỉnh Nghệ An. Bệnh nhi là em bé sinh năm 2018, ở xóm Mõ, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành. Ngày 19/5, trong lúc ở nhà với người thân, bé có lấy quả vải để ăn. Trong lúc ăn bé đã bị hóc, dù được người thân đi cấp cứu nhưng bệnh nhi đã không qua khỏi.

Ăn xong quả vải, em bé nguy kịch, bác sĩ đưa ra những lưu ý khi cho trẻ ăn quả này-1
Các bác sĩ cho biết, thời gian này đang là mùa vải, vì vậy, khi cho trẻ ăn các phụ huynh cần lưu y thật kỹ, để tránh trẻ nguy hiểm cho con.

Theo các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, thời gian này đang là mùa vải, vì vậy, khi cho trẻ ăn quả này, phụ huynh cần quan tâm sát sao. Cha mẹ tuyết đối không để trẻ tự cho cả quả vải vào miệng. Bởi, nhiều trẻ chưa biết nhai, hoặc ăn không để ý, việc cho cả quả vải vào miệng trẻ nuốt phải mà chưa kịp nhai. Điều này dẫn đến trẻ dễ bị hóc, nghẹn, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể trẻ bất tỉnh, ngừng thở, tim ngừng đập và dẫn đến tử vong.

Lưu ý khi cho trẻ ăn quả vải

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ, do hệ tiêu hóa và các cơ quan khác ở bé còn yếu nên trung bình chỉ nên ăn tối đa 5 - 6 quả/một lần (khoảng 100 gram). Ngoài ra trước khi ăn vải nên ăn cơm để tránh tình trạng hạ đường huyết.

Đường trong vải trải qua ba quá trình biến đổi, hơn 50% chuyển thành glucose, phần còn lại sẽ chuyển thành glycogen, Brenztr-aubensure, Triglyceride và mỡ.

Theo các chuyên gia, do hàm lượng đường trong trái vải thường khá cao, cơ thể trẻ nhỏ không thể tiêu hóa được một lượng vải lớn trong khoảng thời gian ngắn. Khi cơ thể không thể chuyển hóa vải thành 3 loại trên sẽ chuyển thành đường glucose hấp thu.

Do đó, lượng glucogen trong máu tăng cao nhưng không thể thải ra ngoài cơ thể sẽ dẫn đến nồng độ đường glucose trong máu hạ thấp. Xuất hiện tình trạng hạ đường huyết và trao đổi chất bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, cũng vì lý do này nên những trẻ đang bị thừa cân, béo phì tuyệt đối không nên ăn nhiều các loại quả này. Hãy nhớ, vải sẽ cung cấp được đủ vitamin và hàm lượng chất dinh dưỡng khác nếu ăn đúng liều lượng và đúng cách.

Ăn xong quả vải, em bé nguy kịch, bác sĩ đưa ra những lưu ý khi cho trẻ ăn quả này-2
Theo các bác sĩ, cha mẹ cũng nên cho trẻ ăn vải lượng vừa đủ và cần mua loại vải sạch, đảm báo chất lượng, tránh bị ngâm hóa chất.

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, khi cho ăn vải thì bố mẹ nên cắt nhỏ thành từng miếng có chiều dài và chiều rộng bằng ngón tay út của người lớn và đảm bảo đủ mềm để trẻ có thể nuốt.

Nên uống ít nước muối, trà lạnh, canh đậu xanh trước hoặc sau khi ăn vải, cũng có thể ngâm vải trong nước muối nhạt hoặc cho vào tủ lạnh đông cứng mới ăn, như vậy có thể tránh chứng "hư hỏa".

Khi trẻ có những triệu chứng như đói, không có sức, đau đầu… cần cho uống nước đường để giảm nhẹ triệu chứng.

Nhiều cha mẹ còn lúng túng khi con hóc dị vật

Từng nhiều năm gắn bó với bệnh nhi, cấp cứu nhiều trường hợp trẻ bị hóc dị vật, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, cho biết hiện nay, có nhiều cha mẹ chưa biết cách xử trí khi con bị hóc. Do hoảng hốt, bối rối khi thấy con bị hóc nên nhiều cha mẹ đã có những xử trí sai cách.

Theo đó, có những phụ huynh thấy con hóc lại vội vàng cho con uống thêm nước, xong lại có trường hợp cố móc họng con ra...Trong khi nhiều bố mẹ thì bất lực nhìn con ngừng thở dần.

Chính vì thế, người lớn cần biết thủ thuật Heimlich để cấp cứu khi có dị vật lọt vào đường thở trẻ.

Thủ thuật Heimlich là một biện pháp cấp cứu dị vật đường thở ban đầu nhằm mục đích đẩy dị vật ra khỏi đường thở. Thủ thuật này dựa trên nguyên tắc tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào 2 buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành để đẩy dị vật ra ngoài. Cách làm này có hiệu quả rất tốt với những dị vật choán gần hết đường thở và dễ di chuyển như viên bi, kẹo...

Trường hợp trẻ đang ăn bột hay hoa quả bị hóc, nghẹn thì cần để trẻ nằm sấp, đầu dốc xuống dưới, úp lòng bàn tay vỗ mạnh vào giữa lưng bé. Thao tác này giúp tác động mạnh vào lưng gây ho để bật dị vật ra. Với trẻ lớn, người thân cần đứng sau ôm bụng sốc mạnh người trẻ lên.

Điều đáng lưu ý, khi sơ cứu người lớn không được đưa tay vào miệng trẻ móc dị vật ra ngoài bởi đôi khi nó sẽ làm tình trạng càng trầm trọng hơn gây khó khăn cho việc xử trí.

Để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc, tiến sĩ Dũng cho rằng nên phòng hóc dị vật cho trẻ. Theo đó, những loại thực phẩm như thạch, quả nhãn, quả vải, chôm chôm, nho, đồ chơi tròn nhỏ không nên để gần trẻ.

Nếu bé bú bình, lưu ý kiểm tra núm vú sao cho lỗ thông núm ti không nên quá rộng, khiến sữa chảy xuống dồn dập bé không nuốt kịp. Không nên cho bé bú khi đang nằm, khóc, chơi, ho… Khi bé ăn bột, cháo, không ép bé ăn nhiều, nhanh quá, không cho ngậm bình khi đang ngủ.

Trẻ dưới 3 tuổi khi ăn, thức ăn nên được người lớn cắt nhỏ từng miếng có chiều dài và chiều rộng bằng ngón tay út của người lớn và đảm bảo đủ mềm để trẻ có thể nuốt.

“Bố mẹ cần hướng dẫn trẻ ăn từng miếng nhỏ, nhai kỹ. Đặc biệt không cho trẻ vừa ăn vừa chơi, nói chuyện, chạy nhảy, đi qua đi lại, đùa giỡn hoặc nằm khi ngậm thức ăn trong miệng. Đặc biệt, tránh ép trẻ ăn uống khi con đang khóc”, tiến sĩ Dũng nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn xong quả vải, em bé nguy kịch, bác sĩ đưa ra những lưu ý khi cho trẻ ăn quả này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO