Ấn tượng với dòng tranh phấn mới lạ của họa sĩ trẻ Anh Nguyên

Phương Bảo| 28/09/2023 17:33

Theo đuổi dòng tranh phấn pastel, họa sĩ Anh Nguyên đã gặt hái thành công với tác phẩm "Vô danh" giành giải Ba tại Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc 2022.

Ở Việt Nam, tranh phấn pastel (gam màu nhạt, nhẹ nhàng) hiện còn khá lạ lẫm với công chúng. Các loại phấn pastel cũng như giấy chuyên dụng dành cho việc vẽ tranh gần như không có tại các cửa hàng họa phẩm. Bên cạnh đó, tranh phấn pastel cũng không có kỹ thuật và bài giảng trong các trường đào tạo về nghệ thuật.

Do vậy, những họa sĩ theo đuổi dòng tranh này đều tự mày mò tìm hiểu và rút ra kinh nghiệm trong quá trình sáng tác. Cũng như các họa sĩ khác đang theo đuổi dòng tranh này, Anh Nguyên mất nhiều thời gian để tự tìm lối đi cho riêng mình.

Ấn tượng với dòng tranh phấn mới lạ của họa sĩ trẻ Anh Nguyên - 1
Họa sĩ trẻ Anh Nguyên bên bức tranh phấn của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh tự tìm họa phẩm với yêu cầu chất lượng cao từ nước ngoài, ngoài ra còn là quá trình sáng tác đến cả quá trình làm khung, đóng khung… để đảm bảo cho tác phẩm luôn được vẹn nguyên theo thời gian.

Nam họa sĩ tâm sự: "Tranh phấn mơ màng mà rất thực, quen mà lạ, dễ mà khó. Với người họa sĩ, tất cả những khó khăn trong quá trình thực hiện đều là một trải nghiệm hạnh phúc, khi tranh chạm vào trái tim khán giả thì đó là niềm vui của người sáng tạo".

Tại triển lãm nhóm Ngộ vừa diễn ra tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam ngày 13-19/9 vừa qua, người xem đã được thưởng thức 7 bức tranh phấn pastel của họa sĩ Anh Nguyên.

Ấn tượng với dòng tranh phấn mới lạ của họa sĩ trẻ Anh Nguyên - 2
Bức tranh "Chốn xưa" bằng phấn của Anh Nguyên (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Theo đó, 7 bức tranh này đều vẽ về những khoảnh khắc tĩnh lặng của cỏ cây, hoa lá nhỏ bé và thân thương trong cuộc sống mỗi người. Nhưng chúng đều được trang điểm thứ ánh sáng tỉ mỉ, tràn đầy sự trân trọng để bừng sáng nét đẹp riêng.

Đó là những cánh hoa hồng e ấp hay hoa ly sắp tàn, đó là những chiếc lá chênh chao hay cả chiếc bẹ ngô đang dần tàn úa... đều mang một vẻ đẹp tĩnh lặng, khiến người thưởng tranh lặng lại giữa dòng đời nhiều ồn ã, xô bồ.

Ấn tượng với dòng tranh phấn mới lạ của họa sĩ trẻ Anh Nguyên - 3
Tác phẩm "Lối về" được Anh Nguyên năm sáng tác năm 2022 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Với Anh Nguyên, khi vẽ, anh được sống trong không gian nghệ thuật, là lúc anh trở về với chính mình.

"Tôi vẽ để thỏa sức sống với đam mê của chính mình. Tôi hay gọi tranh phấn là dòng tranh chữa lành, làm mới cảm xúc, thư giãn tâm hồn, hướng đến những giá trị sống tích cực cho người thưởng thức", Anh Nguyên tâm sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với dòng tranh phấn mới lạ của họa sĩ trẻ Anh Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO