Ăn tốt ít hoặc bỏ ăn tối không giúp giảm cân

Thanh Vân (Theo Daily Mail)| 13/09/2022 20:27

Nhiều người có thói quen ăn sáng nhiều, ăn tối ít, hoặc nhịn ăn tối để giảm cân. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ Đại học Aberdeen cho biết, các làm này chưa thực sự hiểu quả để giảm cân.

Ăn tốt ít hoặc bỏ ăn tối không giúp giảm cân
Ăn tốt ít hoặc bỏ ăn tối không giúp giảm cân. Ảnh: Daily Mail

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Aberdeen được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism. Theo đó, nghiên cứu được thực hiện với 16 tình nguyện viên nam và 14 tình nguyện viên nữ, độ tuổi trung bình là 50, chỉ số BMI là 32,5.

Các nhà nghiên cứu Đại học Aberdeen đã để 30 người bị béo phì hoặc thừa cân thực hiện hai chế độ ăn kiêng riêng biệt kéo dài một tháng. Nhóm đầu tiên được ăn nhiều calo vào buổi sáng. Nhóm thứ hai ăn nhiều nhất vào buổi tối.

Ở nhóm thứ nhất, tình nguyện viên nạp 45% lượng calo trong ngày từ bữa sáng. Nhóm thứ hai nạp 20% calo từ bữa tối. Ở cả hai chế độ ăn kiêng, mọi người đốt cháy khoảng 2.800 calo trong ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi ăn bữa lớn nhất trong ngày, người thừa cân đốt lượng calo cao như nhau với bất kể thời điểm nào.

Họ kết luận năng lượng đốt cháy, số cân giảm ở cả hai chế độ ăn không có nhiều sự khác biệt. Tình nguyện viên ở cả hai nhóm giảm trung bình 3 kg.

Tuy nhiên, nếu ăn sáng nhiều, họ cảm thấy ít đói hơn trong suốt cả ngày. Điều này cho thấy bữa sáng đầy đủ vẫn có thể là chiến lượng tốt để kiểm soát cân nặng.

Giáo sư Johnstone, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Không có thời gian ăn lý tưởng nhất nếu chúng ta xét đến lượng calo, nhưng một bữa sáng đầy đủ có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn và tuân thủ chế độ ăn kiêng khi cố gắng giảm cân".

Từ trước đến nay, nhiều người luôn có quan điểm: "Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày".

Theo đó, nhiều người cho rằng nạp trước lượng lớn calo vào buổi sáng giúp cơ thể có nhiều thời gian hơn để tiêu hao chúng trong cả ngày.

Các chuyên gia khuyên rằng, để giảm cân tốt, bạn có thể giảm lượng calo nạp vào buổi tối. Không nên nhịn đói, bởi buổi tối khi đói sẽ dễ khiến bạn mất ngủ, cảm giác khó chịu về đêm. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn tốt ít hoặc bỏ ăn tối không giúp giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO