Ăn tiết canh - đi nhanh đến viện

Quang Đức| 08/05/2024 09:28

Nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do ăn tiết canh dường như chưa đủ để cảnh báo. Đã đến lúc nói “không” với tiết canh, loại món ăn này ra khỏi thực đơn những bữa tiệc, bữa cỗ.

Ăn tiết canh - đi nhanh đến viện
Một số người liên quan vụ việc, nằm theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình vào trưa ngày 6.5. Ảnh: Nam Hồng

Mới nhất là vụ việc đau lòng tại Thái Bình, đúng dịp nghỉ lễ vừa qua, tại gia đình ông H (địa chỉ tại tổ dân phố số 5, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình) tổ chức bữa cỗ nhân dịp gia đình chuẩn bị làm đám cưới cho con (bữa tiệc gia đình chủ yếu là người thân để dựng rạp cưới). Bữa ăn trưa 1.5, có khoảng 20 mâm cỗ với 120 người ăn, thực đơn gồm các món: Thịt gà rang, tôm kho, canh dưa cà, tiết canh dê (dê giết mổ tại Ninh Bình và vận chuyển tiết, thịt về Thái Bình; nhân để làm tiết canh là tai, gan, cuống họng lợn đã luộc chín), mỗi mâm có 1 bát to tiết canh để người ăn tự lấy ăn theo nhu cầu.

Đến chiều, ngày 4.5, ông P.T.T (sinh năm 1957) là người có tham gia ăn các bữa cỗ nói trên có triệu chứng sốt nhẹ, ho, khó thở, đau tức hai bên sườn phải, đã đến khám và nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình điều trị. Khoảng 10 ngày trước đó, ông T có vết thương ở ngón chân cái (không rõ bên nào) bị mưng mủ.

Sáng 6.5, khi nhận được thông tin ca bệnh là ông P.T.T diễn biến nặng và tử vong, nhiều người dân cùng ăn bữa cỗ với ông T đã chủ động đến khám tại Phòng cấp cứu - BVĐK tỉnh Thái Bình. Trong số đó, 8 người khai có triệu chứng như sốt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, có tiền sử ăn tiết canh bữa trưa 1.5. Vẫn còn phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, nhưng khả năng cao nhất vẫn là do sử dụng tiết canh.

Theo các bác sĩ, tiết canh là loại thức ăn nguy hiểm, đặc biệt khi sử dụng mùa nắng nóng.

TS.BS Trần Huy Thọ tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương - cho rằng, bệnh viện liên tục tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm ấu trùng sán dây lợn do sử dụng tiết canh.

Có nhiều người quan niệm chỉ có tiết canh lợn là nguy hiểm và dễ nhiễm ấu trùng sán hay liên cầu khuẩn. Thực tế không phải như vậy, “tất cả các loại tiết canh dù là tiết canh lợn, dê, vịt… đều là máu sống và đều tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả, lị, liên cầu khuẩn, giun sán… Tiết canh từ lợn do gia đình nuôi vẫn có nguy cơ lây nhiễm sán cao”- các bác sĩ cho hay.

Tiết canh từng được xếp hạng là một trong những món ăn “kinh dị” nhất thế giới nhưng nhiều người ở Việt Nam vẫn bỏ qua các lời cảnh báo để sử dụng.

Trước tình trạng xảy ra nhiều vụ ngộ độc gần đây, trong đó có việc nhiễm bệnh do ăn tiết canh, cơ quan chức năng cần tuyên truyền nhiều hơn. Còn người dân, đã đến lúc phải đoạn tuyệt dứt khoán với món ăn này. Vì ăn tiết canh sẽ đi nhanh đến bệnh viện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn tiết canh - đi nhanh đến viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO