Ăn thuốc diệt chuột ngoài ruộng, hai vợ chồng nguy kịch

Ngọc Hân| 13/10/2020 12:42

Việt BáoTS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho người bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới.

Người bệnh thứ nhất là người đàn ông 59 tuổi, quê Hưng Yên. Người này đến bệnh viện trong tình trạng nặng, rối loạn đông máu.

Người nhà cho biết, bệnh nhân đã uống 6 gói thuốc diệt chuột dạng bột do nhầm tưởng những gói bột này là ngũ cốc. Ngay sau khi phát hiện, ông được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu. Điều trị ở tuyến dưới 3 ngày, người bệnh được chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Nguyên cho biết, người đàn ông được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột kháng vitamin K và được điều trị bằng thuốc chống độc.

Bác sĩ Nguyên cho biết, thời gian qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới. Ảnh: BVCC.

Người bệnh thứ hai là người đàn ông 39 tuổi, ở Hà Nội, có tiền sử rối loạn tâm thần. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật. Theo lời kể của người nhà, trước đó bệnh nhân đã uống 4 viên thuốc diệt chuột Storm (giống viên kẹo màu xanh nước biển). Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực và sử dụng thuốc giải độc.

Bác sĩ Nguyên cho biết, những năm gần đây, Trung tâm Chống độc tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới. Loại thuốc này gây chảy máu do kháng vitamin K., gây độc diễn biến âm thầm.

3 ngày đầu uống thuốc chuột, người bệnh có biểu hiện bình thường. Sau đó, các dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa... sẽ xuất hiện. Có những người chỉ chảy máu nặng khi sau chấn thương, va chạm, sau các thủ thuật tác động qua da khi đi khám chữa bệnh (tiêm, chọc, tán sỏi,…). “Có nhiều người uống phải thuốc diệt chuột nhưng khai gian làm bác sĩ lẫn sang bệnh khác”, bác sĩ Nguyên nói.

Nhiều trường hợp sử dụng thuốc diệt chuột không an toàn, thậm chí lạm dụng đã dẫn tới thuốc lẫn với thức ăn, nước uống hoặc có thể ngấm qua da gây ngộ độc chậm tới nhiều ngày sau mà không biết.

Bác sĩ Nguyên kể, có gia đình cả vợ và chồng cùng bị chảy máu do dùng thuốc diệt chuột ngoài ruộng, khi đến viện xét nghiệm trong máu vẫn còn hóa chất diệt chuột trong máu.
Có người tự nhiên tiện ra máu, đi khám ở bệnh viện cơ sở thấy có sỏi. Bác sĩ chẩn đoán đái máu do sỏi thận, được tán sỏi, sau tán sỏi lại thấy đái máu nặng thêm, chảy máu to ở quanh thận…

Bác sĩ Nguyên cho biết, thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú, đa dạng về hình thức, chủng loại, màu sắc. Có thuốc có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng. Có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột…

Hiện nay, người dân có thể dễ dàng mua các loại thuốc diệt chuột này ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật hay các xe bán hàng rong. Việc sử dụng thuốc không an toàn rất dễ gây ngộ độc.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, người dân chỉ mua hóa chất diệt chuột ở quầy kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật hoặc cơ sở có đăng ký, các sản phẩm có đăng ký lưu hành ở trong nước và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Việc sử dụng hóa chất diệt chuột (làm bả, đặt bả chuột) phải xa và cách biệt hẳn so với nơi ở, nơi ăn uống, đặc biệt xa thức ăn, nước uống, xa trẻ em. Gia đình có người bị bệnh tâm thần hoặc lẫn lộn thì không nên để các hóa chất độc trong khuôn viên nhà ở. Đặc biệt, người dân không dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn thuốc diệt chuột ngoài ruộng, hai vợ chồng nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO