Ăn miếng trả miếng, Nga nhắc nhẹ phương Tây hạn chót liên quan vụ Navalny

Việt Hà| 13/10/2021 07:46

Phó Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và Kiểm soát Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Vorontsov cho hay, nước này mong chờ Đức, Pháp và Thụy Điển trả lời thực chất về tình hình xung quanh nhân vật đối lập Alexei Navalny vào ngày 16/10.

Nhân vật chỉ trích điện Kremlin Navalny trong một phiên tòa ở Moscow ngày 2/2. (Nguồn: Reuté)
Nhân vật chỉ trích điện Kremlin Navalny trong một phiên tòa ở Moscow, ngày 2/2. (Nguồn: Reuters)

Ngày 12/10, tại cuộc họp của Ủy ban số 1 giải quyết các vấn đề giải trừ quân bị của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Vorontsov nói: “Theo yêu cầu chúng tôi gửi ngày 6/10, theo Điều 9 của Công ước Vũ khí Hóa học (CWC), chúng tôi đợi - trong khoảng thời gian 10 ngày theo quy định - các phản hồi đáng kể của Đức, Pháp và Thụy Điển".

Theo đại diện Nga, nếu không nhận được phản hồi, sẽ "không thể xác nhận hoặc cuối cùng bác bỏ sự hiện diện bị cáo buộc của các tội chứng trong vụ việc của ông Navalny”.

Trước đó, vào cuối tháng 9, Mỹ và 44 quốc gia khác đã gửi danh sách câu hỏi về vụ Navalny cho Nga thông qua Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Hai ngày trước khi đến hạn chót đưa ra phản hồi, ngày 7/10, Đại diện thường trực Nga tại OPCW Alexander Shulgin thông báo, Moscow đã cung cấp phản hồi "thích đáng và hợp pháp", đồng thời đưa ra yêu cầu riêng đối với Đức, Pháp, Thụy Điển và Ban điều hành kỹ thuật của OPCW.

Khi đó, quan chức Nga nhấn mạnh: "Với sự tham dự của tất cả các thành viên ban điều hành OPCW, một lần nữa chúng tôi đã gửi một danh sách các câu hỏi tới Đức, Pháp và Thụy Điển liên quan câu chuyện mập mờ này cũng như vai trò của họ trong màn trình diễn mà chính họ là diễn viên".

Kể từ sau khi ông Navalny hôn mê vào tháng 8/2020 và sang Đức chữa trị đến nay, các quốc gia phương Tây cho rằng, nhân vật đối lập này đã bị đầu độc ở Nga bằng chất độc thần kinh Novichok từ thời Liên Xô.

Moscow kiên quyết phủ nhận có liên quan vụ việc, khẳng định mọi vũ khí hóa học thời Liên Xô đã bị thiêu hủy theo CWC.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn miếng trả miếng, Nga nhắc nhẹ phương Tây hạn chót liên quan vụ Navalny
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO