Ăn lẩu thả, chả cá trích Bình Thuận tại Ngày hội du lịch TP.HCM

Tấn An| 09/04/2023 10:30

Tại sự kiện, đầu bếp chuyên nghiệp đã thể hiện tài năng của mình thông qua việc nấu hai món đặc sản của Bình Thuận là "Lẩu thả" và "Chả cuốn cá trích". Các món ăn này được chế biến và thưởng thức trực tiếp tại sự kiện, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đầy tinh tế cho khách tham dự.

Trong khuôn khổ của sự kiện Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 19, nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến "Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng", ngành Du lịch Bình Thuận đã tổ chức chương trình ẩm thực "Món ngon Bình Thuận", để giới thiệu những giá trị ẩm thực đặc sắc của tỉnh này.

Chương trình được thực hiện bởi hai đầu bếp thuộc Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Bình Thuận, nhằm trình diễn các món ăn đặc trưng của địa phương, từ đó thu hút sự quan tâm của khách tham dự.

Chương trình ẩm thực đã giới thiệu hai món ăn đặc trưng của Bình Thuận là Lẩu thả (hay còn được gọi là gỏi thả) và chả cuốn cá trích, được chế biến bởi hai đầu bếp chuyên nghiệp là Phan Hùng Mạnh - Resort Sài Gòn Mũi Né và Nguyễn Hoàng Nghi - CEO Trường dạy nghề Âu Việt Phan Thiết.

Hai món ăn mang đậm hương vị của địa phương được chế biến tỉ mỉ, tạo nên sự thích thú cho thực khách tham dự chương trình.

Ăn lẩu thả, chả cá trích Bình Thuận tại Ngày hội du lịch TP.HCM - 1

Hai đầu bếp thuộc Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Bình Thuận trình diễn chế biến món ăn đặc trưng địa phương

Lẩu thả là một món ăn bắt nguồn từ ngư dân vùng biển Mũi Né, Phan Thiết. Khi ấy du lịch chưa phát triển, những người ngư dân thường đánh bắt được gì, họ sẽ bỏ vào một chiếc xô sắt, rồi đổ nước và nấu lên thành lẩu, lâu dần rồi quen, người ta hay gọi nhanh là lẩu thả. Thành phần chính cho món ăn có thể dùng cá đục, cá suốt hay cá mai…tuy nhiên cá mai vẫn là ngon nhất.

Để làm món lẩu thả ngon, chuẩn vị, người ta phải lựa chọn những con cá mai còn tươi rói, kích cỡ đồng đều nhau. Sau khi sơ chế sạch cá, đầu bếp dùng dao sắc để lọc lấy phi-lê rồi nhúng tái qua nước chanh. Tiếp đó ướp cá với hỗn hợp nước gừng, ớt, tỏi giã nhỏ để cá có màu hồng nhạt hấp dẫn, phần thịt săn chắc và đậm đà.

Món lẩu thả Phan Thiết được trang trí độc đáo theo triết lý âm dương, gồm có: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ,… mang đến nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Mỗi món ăn được đặt trong từng bẹ chuối tươi, trang trí một cách công phu, tạo thành vòng tròn, chính giữa là những bông hoa chuối kèm với dĩa cá mai tươi.

Ăn lẩu thả, chả cá trích Bình Thuận tại Ngày hội du lịch TP.HCM - 2

Lẩu thả Bình Thuận có hương vị thơm ngon, đậm đà và độc đáo

Món lẩu thả Bình Thuận thường được ăn kèm với bún tươi, rau sống và các loại gia vị tạo nên sự hòa quyện tuyệt vời của hương vị. Bún tươi được chọn lọc từ các loại gạo ngon của địa phương, sau đó được trộn đều với nước mắm, đường, chanh và đỗ, tạo nên một mùi vị thơm ngon, đặc trưng của Bình Thuận.

Chả cuốn hay còn gọi là chả giò là một món ăn rất phổ biến của Việt Nam, đa phần tỉnh thành nào cũng có thực đơn rất phong phú về món chả giò, từ nhân cuốn đa dạng: tôm, thịt rau củ, cả vỏ bánh cuốn cũng vô cùng phong phú và tuỳ vùng miền. Nhưng chả cuốn cá trích của Bình Thuận có thể gọi là đặc biệt và được thể hiện toàn diện qua tên gọi của nó.

Cá trích có vì thơm béo rất đặc trưng, được ướp hành ớt, cùng ít củ sắn, cà rốt rồi gói trọn trong chiếc bánh tráng mỏng rồi đem chiên trên chảo dầu nóng, thành phẩm giòn thật giòn được ăn kèm rau sống, dưa leo, xoài sống…cùng một loại nước chấm có thể gọi là bí kiếp gia truyền làm nên linh hồn của cả món ăn: nước mắm đậu phộng.

Ăn lẩu thả, chả cá trích Bình Thuận tại Ngày hội du lịch TP.HCM - 3

Chả cuốn cá trích thường ăn kèm với nhiều loại rau sống

Chả cuốn cá trích thường được ăn kèm với nước chấm ngon được chế biến từ nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt và các loại gia vị khác để tạo nên một hương vị đặc trưng của địa phương. Món ăn này thường được ăn trong các buổi tiệc gia đình, bạn bè, và được xem là một món ăn rất phổ biến và yêu thích ở Bình Thuận.

Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 19 - 2023 với chủ đề “Tâm điểm giao thoa-Hành trình sống động”, gắn với thông điệp chương trình “TP.HCM Chào đón bạn-Welcome to Ho Chi Minh City” diễn ra đến hết ngày 9/4 tại Công viên 23/9.
Sự kiện có quy mô 150 gian hàng từ 45 tỉnh thành và hơn 50 doanh nghiệp tham dự cùng nhiều nội dung đa dạng, thiết thực như: Không gian kích cầu du lịch, Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch năm 2023…
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn lẩu thả, chả cá trích Bình Thuận tại Ngày hội du lịch TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO