Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách

Thạch An| 18/11/2021 19:50

Cái lạnh miền Bắc sẽ khiến bạn xuýt xoa trước những món ăn nóng hổi từ cháo sườn cho đến bát ốc luộc.

Bánh đúc nóng

Trong thời tiết lạnh giá, một bát bánh đúc nóng 'full topping"bốc khói nghi ngút còn gì thích thú bằng. Danh sách quán hàng bánh đúc thì có rất nhiều, bạn hãy thử quán bánh đúc gia truyền này có tuổi đời khoảng 30 năm Lê Ngọc Hân hay ghé thăm Trung Tự để thưởng thức món ăn thú vị này.Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 1
Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 2

Bát bánh đúc được bê ra nóng hổi, bốc hơi khói nghi ngút, lớp bánh đúc trắng tinh ẩn dưới những miếng thịt xào mộc nhĩ, hành khô, rau thơm xanh mướt, rồi sóng sánh dưới nước dùng thơm nức khiến cho bao người không cưỡng nổi cơn thèm.

Ốc luộc

Một món ăn đơn giản nhưng quyết định phần ngon thuộc về bát nước chấm. Ốc luộc của Hà Nội không đậm đà như ốc xào, ốc rang ở các địa phương khác mà thanh thanh và thơm mùi sả, mùi lá chanh, lá bưởi. Có thể nói, ốc luộc lá chanh là món ốc lâu đời nhất ở Hà Nội, vừa dân dã lại vừa “được lòng” rất nhiều thực khách, là món ăn khoái khẩu không chỉ của các bà, các cô từ thời xa xưa mà của cả các nam thanh nữ tú, các vị khách du lịch.

Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 3

Nước chấm ốc được người Hà Nội pha bằng chính nước luộc ốc cùng nước mắm, lá chanh thái chỉ, gừng và tỏi, ớt băm nhỏ, sả thái ngang, giấm gạo trắng hòa thêm chút đường. Tùy thuộc vào tay nghề của người pha mắm ốc mà quyết định sự thành công hay thất bại của thức quà này.

Gà tần

Gà tần phố cổ Hà Nội vào mùa đông không bao giờ vắng thực khách từ Hàng Bồ, Hàng Cót hay ghé sang Hàng Cá để thưởng thức món ăn nóng hổi bổ dưỡng này.

Ngoài ra, một bát mỳ gà tần nóng hổi khi trời Hà Nội trở lạnh thì vô cùng tuyệt, ấm bụng ngay tức khắc. Sự kết hợp của đùi gà tần mềm, sợi mì dai, nước dùng đậm đà sẽ khiến nhiều người mê mẩn.

Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 4

Nước dùng chính là bí quyết níu giữ lòng người của những quán gà tần, hương thơm từ nước thuốc bắc khá đặc trưng nhưng rất dễ chịu vào mùa đông rét lạnh.

Bánh giò nóng

Bánh giò nóng là một món ăn bình dân của người Hà Nội và giá cả cũng rất bình dân. Bánh giò được làm vô cùng đơn giản với phần vỏ là bột gạo cùng với nhân là thịt băm và mộc nhĩ, hành. Đơn giản thế nhưng lại tổng hoà hương vị vô cùng đặc biệt.

Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 5
Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 6

Bánh giò Hà Nội khác với bánh giò nơi khác khi được gói trong lá chuối tạo nên một mùi rất đặc trưng. Bánh giò được ăn kèm với giò chả, dưa chuột. Khi thực khách gọi, chủ quán sẽ lấy bánh ra khỏi nồi hấp, cắt phần lá xung quanh ra rồi cho kèm cùng với dưa chuột, giò chả. Chính vì được giữ nóng nên khi thực khách thưởng thức, món ăn vẫn còn nóng hổi.

Cháo sườn

Với nhiều người ở Hà Nội, thú vui ẩm thực trong những ngày đông mưa lạnh thế này đơn giản là chỉ cần được ngồi bên hàng quán vỉa hè nào đó, gọi một bát cháo sườn sụn nóng hổi, xì xụp cảm nhận vị ngọt lịm của cháo sườn, lấn cấn vụn của sụn. Đặc trưng của món ăn này chính là, có thể ăn ở đâu, buổi nào cũng hợp.

Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 7
Cháo sườn Hàng Bồ danh tiếng suốt nhiều năm qua chưa bao giờ khiến thực khách thất vọng. Cháo ở đây được nấu bằng nước xương, gạo xay nhuyễn và sườn non. Miếng sườn ninh dừ trong nồi nên tơi ra, hòa tan và thấm đẫm vào nền cháo trắng mịn. Thực khách đến ăn một bát cháo sườn vào buổi lạnh giá, thưởng thức vị ngọt của gạo ninh, xương hầm, cắn miếng quẩy giòn tan trong miệng, xúy xoa bởi khí trời...Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 8

Bánh trôi tàu

Hà Nội ngày gió mùa về, các quán bán bánh trôi tàu nổi tiếng trên phố Hàng Giầy, Hàng Bạc, Tràn Xuân Soạn… đều tấp nập "kẻ vào người ra".

Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 9
Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách - 10

Bánh trôi tàu ngon ở vỏ bánh ngoài mềm nhưng trong lại dai dẻo. Món ăn này đơn gian với bánh tròn nhân đậu, bánh dài nhân mè và cùi dừa bào sợi.

Sự hoà quyện giữa nước đường hoa mai đỏ au, ngọt lịm, gừng đạp già và ít lạc rang vỡ đã tạo nên một đặc trưng không thể nào quên của món bánh trôi tàu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ăn gì khi Hà Nội trở gió, 6 món ngon bốc khói ấm lòng thực khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO