Ấn Độ: xuất khẩu thủy sản tăng 35% lên 6,1 tỷ USD

Phan Nguyễn| 03/02/2022 18:43

Theo Bộ Thương mại Ấn Độ, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của nước này đã tăng 35% lên 6,1 tỷ USD trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2021.

Bộ Thương mại Ấn Độ cho hay, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản vẫn vượt mức cao nhất từ trước đến nay là 7,02 tỷ USD trong năm tài chính 2017-2018.

Trong tháng 12/2021, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Ấn Độ đạt 720,51 triệu USD, tăng 28,01%. Các điểm đến hàng đầu của thủy sản xuất khẩu của Ấn Độ là Mỹ (44,5%), Trung Quốc (15,3%) và Nhật Bản (6,2%).

Bên cạnh đó, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Thủy sản thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cũng đã thực hiện một số chương trình thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thủy sản nước này.

Ấn Độ: xuất khẩu thủy sản tăng 35% lên 6,1 tỷ USD
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Được biết, Ấn Độ là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 10 tỷ USD trong năm 2020 và phấn đấu nâng kim ngạch lên 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất. Trong đó, nông sản là mặt hàng quan trọng nhất trong quan hệ thương mại song phương của hai nước.

Theo bà Trương Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế (VCCI), Việt Nam có nhiều nông sản sống như: thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu nông sản, thủy sản và thịt gia súc chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam.

Hai nước tuy có điều kiện tự nhiên tương đồng nhưng là hai thị trường có thể bổ sung cho nhau, đặc biệt với gần 1,4 tỷ dân, Ấn Độ là một thị trường tiêu thụ rất lớn. Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ấn Độ các mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, thực phẩm chế biến; các sản phẩm hạt điều, chè, cà phê, hạt tiêu, gia vị còn nhiều dư địa để phát triển thị trường. Trong khi các doanh nghiệp Ấn Độ cần tận dụng tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trái cây như nho, lựu, dược phẩm, thực phẩm chức năng, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc.

Đánh giá về tiềm năng thương mại trong mối quan hệ giao thương giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ, ông Tạ Quang Kiên - Trưởng Phòng Chính sách thương mại nông sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, những năm gần đây, kim ngạch thương mại nông sản giữa hai nước luôn ở mức ổn định.

Cụ thể, năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, thương mại hàng nông lâm thủy hai chiều giảm so với các năm 2019, đạt hơn 900 triệu USD; trong đó, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ đạt hơn 600 triệu USD và xuất sang Ấn Độ hơn 300 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ các mặt hàng chính như: cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản và nhập khẩu từ Ấn Độ các mặt hàng như: giống rau và hoa quả các loại, cây giống, bông, ngô hạt thương phẩm, dược liệu và sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Sang năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng với sự điều chỉnh phù hợp, thích ứng với tình hình mới, 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam và Ấn Độ đạt gần 1,7 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Ấn Độ đạt 424 triệu USD và nhập khẩu nông sản của Việt Nam từ Ấn Độ đạt gần 1,3 tỷ USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: xuất khẩu thủy sản tăng 35% lên 6,1 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO