Ấn Độ sẽ "qua mặt" Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

Nguyễn Thuận| 12/07/2022 22:05

Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023. Danh hiệu này vốn được Trung Quốc nắm giữ từ nhiều năm qua.

Hãng tin Business Insider dẫn báo cáo của Liên hiệp quốc công bố hôm 11/7 cho biết, cả hai quốc gia này đang có dân số hơn 1,4 triệu người.

Tuy nhiên, số liệu cụ thể trong báo cáo này cũng chỉ ra rằng, trong khi dân số của Trung Quốc chỉ tăng từ 1,14 tỷ dân vào năm 1990 lên 1,43 tỷ dân vào năm 2022 thì dân số của Ấn Độ lại tăng vọt từ 861 triệu dân lên 1,412 tỷ dân trong cùng thời điểm.

Ấn Độ sẽ
Ấn Độ sẽ trở thành quốc da đông dân nhất thế giới vào năm 2023 (Ảnh: Reuters).

Trung Quốc vốn được cho là đang đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số trong tương lai gần, dự kiến ​​sẽ có dân số ít hơn 1,32 tỷ người vào năm 2050. Trong khi đó, dân số Ấn Độ được dự báo sẽ đạt 1,67 tỷ người.

Cũng theo báo cáo của Liên hiệp quốc, dân số thế giới dự báo sẽ tăng lên 8 tỷ người vào tháng 11/2022. Trong khi tốc độ tăng dân số toàn cầu đang ở mức chậm nhất kể từ năm 1950, dân số thế giới vẫn được dự báo sẽ đạt mức cao nhất là 10,4 tỷ người vào khoảng năm 2080.

Trong khi đó, Mỹ được dự kiến ​​sẽ vẫn là quốc gia đông dân thứ ba thế giới cho đến năm 2050: Tăng lên mức 375 triệu người và xếp ngang hàng với Nigeria về dân số.

Báo cáo của tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh này cũng lưu ý rằng, tỷ lệ sinh đang giảm trên toàn thế giới và tình trạng này cũng diễn ra ngay cả ở các quốc gia có dân số ngày càng tăng. Nguyên nhân được cho là, mặc dù số người có khả năng sinh con tăng lên, nhưng số con mà mỗi người muốn sinh lại giảm đi đáng kể.

Từ nay đến năm 2050, sự gia tăng dân số chủ yếu sẽ tập trung ở 8 quốc gia, gồm: Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania. Trong khi đó, một số quốc gia có khả năng giảm dân số ít nhất 20% sẽ là: Bulgaria, Latvia, Lithuania, Serbia và Ukraine.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết, việc dân số đạt mốc 8 tỷ người trên toàn cầu là một "dịp để ăn mừng". Đồng thời, ông nhận định đây cũng là một lời nhắc nhở về trách nhiệm chung của loài người “trong việc chăm sóc hành tinh của chúng ta, cũng như cùng nhau thực thi các cam kết đã đề ra”.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ "qua mặt" Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO