Ấn Độ 'mở hầu bao' giúp Sri Lanka giảm gánh nặng

Khánh Linh| 24/04/2022 09:27

Ấn Độ đã đồng ý cung cấp khoản tín dụng bổ sung trị giá 500 triệu USD để giúp Sri Lanka nhập khẩu nhiên liệu.

Ấn Độ đã đồng ý cung cấp khoản tín dụng bổ sung trị giá 500 triệu USD để giúp Sri Lanka nhập khẩu nhiên liệu. (Nguồn: Timbar Sky)
Ấn Độ đồng ý cung cấp khoản tín dụng bổ sung giúp Sri Lanka nhập khẩu nhiên liệu. (Nguồn: Timbar Sky)

Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Ali Sabry chia sẻ thông tin trên trong phát biểu ngày 22/4, khi đang có chuyến công cán tại Washington D.C (Mỹ).

Ông cũng bày tỏ hy vọng New Delhi sẽ xem xét cung cấp thêm 1 tỷ USD vốn tín dụng nữa, trong bối cảnh đảo quốc Nam Á này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Trước đó, Ấn Độ đã đồng ý trì hoãn khoản thanh toán hàng nhập khẩu trị giá 1,5 tỷ USD mà Sri Lanka nợ Ấn Độ.

Ông Sabry hiện đang ở Washington D.C để đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về một chương trình cứu trợ. Các cuộc đàm phán đã bắt đầu nhưng các chi tiết của kế hoạch này vẫn chưa được hoàn tất.

Hiện Sri Lanka cần ít nhất 4 tỷ USD để làm dịu cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng tồi tệ và ông Sabry đã tiến hành đàm phán với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới cũng như các nước như Trung Quốc và Nhật Bản để được hỗ trợ tài chính.

Tuần trước, chính phủ Sri Lanka tuyên bố sẽ tạm thời không trả được khoản nợ nước ngoài trị giá 35,5 tỷ USD, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine khiến nước này không thể thanh toán cho các chủ nợ nước ngoài.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn đã nổ ra trong những tuần gần đây khi Sri Lanka rơi vào tình trạng thiếu lương thực, giá nhiên liệu tăng vọt và cắt điện trên diện rộng do cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có tiền lệ này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ 'mở hầu bao' giúp Sri Lanka giảm gánh nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO