Ấn Độ coi trọng 'láng giềng trước tiên'

Hồng Phúc| 27/03/2022 08:18

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar thăm Maldives vào cuối tuần này trước khi đến Sri Lanka ngày 28/3.

Ngoại trưởng Maldives Abdulla Shahid đón người đồng cấp Ấn Độ S Jaishankar tối ngày 26/3. (Nguồn: Twitter)
Ngoại trưởng Maldives Abdulla Shahid đón người đồng cấp Ấn Độ S Jaishankar tối ngày 26/3. (Nguồn: Twitter)

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho biết, chuyến thăm Maldives của Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar từ ngày 26-27/3 theo lời mời của người đồng cấp Maldives Abdulla Shahid.

Trong thời gian ở thành phố Addu, ông Jaishankar dự kiến chào xã giao Tổng thống Ibrahim Mohamed Solih và có cuộc gặp với Ngoại trưởng Abdulla Shahid.

Hai bên sẽ ký kết một số thỏa thuận liên quan đến hợp tác phát triển song phương và khởi động một số dự án quan trọng do Ấn Độ hỗ trợ nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tăng cường an ninh cho đảo quốc được mệnh danh là "thiên đường biển".

Sau khi kết thúc chuyến thăm Maldives, Ngoại trưởng Jaishankar sẽ đến Sri Lanka trong bối cảnh nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, tình trạng mất điện và thiếu hàng hóa thiết yếu dẫn đến các cuộc biểu tình ở khắp nơi.

Chuyến công du Sri Lanka từ ngày 28-30/3 của ông Jaishankar diễn ra sau chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Basil Rajapaksa (tháng 12/2021 và đầu tháng 3/2022) và Ngoại trưởng Sri Lanka G.L.Peiris (tháng 2/2022).

Theo thông báo của MEA, các cuộc tiếp xúc song phương của Ngoại trưởng Jaishankar tại thủ đô Colombo sẽ “nêu bật ưu tiên mà Sri Lanka dành cho Ấn Độ”.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến Hợp tác kinh tế và kỹ thuật đa ngành vịnh Bengal (BIMSTEC) tại Colombo vào ngày 29/3.

Maldives và Sri Lanka là các nước láng giềng hàng hải quan trọng của Ấn Độ trong khu vực Ấn Độ Dương và chiếm một "vị trí đặc biệt trong tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi về An ninh và tăng trưởng cho tất cả trong khu vực (SAGAR) và chính sách Láng giềng trước tiên".

Thông báo của MEA nêu rõ, chuyến thăm của Ngoại trưởng Jaishankar là “bằng chứng cho thấy sự coi trọng của Ấn Độ đối với mối quan hệ thân thiện và gần gũi với Maldives và Sri Lanka”.

Trước đó, ngày 25/3, Ngoại trưởng Jaishankar đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm New Delhi, trong đó hai bên đều nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các bất đồng còn tồn đọng.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Trung Quốc tới Ấn Độ kể từ khi binh sĩ hai nước đụng độ lớn ở khu vực Đường kiểm soát thực tế (LAC) hồi năm 2020.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ coi trọng 'láng giềng trước tiên'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO